Chào năm mới!

Thế là năm mới lại đến rồi. Dù cho có khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu, chiến tranh xảy ra, hay… tận thế thì năm mới cũng là một sự kiện đáng quan tâm!

Một trong những chuyện quan trọng và hứng thú là bình chọn những sự kiện tiêu biểu, tôn vinh những nhân vật ưu tú trong năm. Tại tỉnh nọ, năm 2013 đến cũng là dịp kỷ niệm 25 năm ngày ứng dụng công nghệ thông tin lần đầu tiên trong tỉnh, người ta nảy ra một sáng kiến rất hay là bình chọn 25 gương mặt ưu tú về IT của tỉnh để tuyên dương trong dịp đầu năm mới.



Một Hội đồng bình chọn - với thành phần gồm những người hơi ít liên quan đến IT (như Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh…) được lập nên để tuyển chọn các tài năng IT. Những nhân vật đầu tiên được đưa vào danh sách biểu dương đương nhiên phải là các vị lãnh đạo. Hẳn là thế rồi, bởi không có lãnh đạo thì anh như tàu không bánh lái, như ngựa không cương, có làm được cái giống gì? Do vậy, những tên tuổi đầu tiên được đưa vào danh sách tôn vinh là những vị lãnh đạo đáng kính từ trên xuống dưới, như: Chủ tịch, các phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch, các phó Chủ tịch HĐND tỉnh, rồi đến các vị lãnh đạo huyện, giám đốc các sở, ban, ngành…

Đến đây thì Hội đồng bình chọn lúng túng, vì đã đầy 25 tên tuổi rồi, mà vẫn chưa hết danh sách các vị lãnh đạo đáng kính, nói chi đến tên tuổi của mấy gã chuyên gia công nghệ thông tin. Mà cái màn tuyên dương - bình chọn này coi vậy chớ tế nhị lắm, ông A có tên mà ông B không có là nổi đình nổi đám lên ngay, đâu phải chuyện chơi.

Giữa lúc "tang gia bối rối" như vậy có người đề xuất sáng kiến: Ngày xưa Tào Tháo có câu nói nổi tiếng "Thà giết lầm hơn bỏ sót", nay ta nên vận dụng như sau: "Thà khen lầm hơn bỏ sót". Kỷ niệm 25 ngày ứng dụng công nghệ thông tin đâu có ai cấm ta tuyên dương… 250 nhân vật IT tiêu biểu? Mà giả như 250 vẫn chưa đủ thì ta cứ mạnh dạn tuyên dương luôn… 2.500 nhân vật. Càng đông càng vui chứ sao, đâu có chết ai!

Hội đồng bình chọn nhất trí ngay với đề xuất này. Với số lượng tăng lên 10 lần, công việc của Hội đồng trở nên thoải mái hơn nhiều lắm. Sau khi đưa vào danh sách tất tần tật các vị lãnh đạo từ cao đến thấp, Hội đồng tha hồ chọn thêm các tên tuổi khác mà mình nhớ được. Có người đề xuất đưa tên thằng con học lớp 6 của mình vì nó có thành tích là đã từng có lần làm bài kiểm tra tin học được 10 điểm. Có người đề nghị đưa tên của bà ngoại mình vào danh sách vì bà đã 80 tuổi rồi mà còn biết chơi Facebook!

Sau khi bình chọn hết sức vô tư, Hội đồng ngồi đếm lại danh sách tuyên dương và giật mình thấy danh sách đã lên đến 272 người, lố mất 22 người. Biết bỏ ai đây? Bỏ bớt dù chỉ một người thì cũng sẽ sinh chuyện, mà nếu bây giờ nâng danh sách lên… 2.500 người thì quả là… hơi bị mệt!

Chuyên gia sáng kiến lại nêu lên sáng kiến của mình: Chuyện nhỏ, thế thì ta bình chọn 275 người vậy! 275 bằng 250 + 25, đây là một con số rất có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 25 năm của ta. Miễn là ta không phân biệt rõ ai nằm trong số 250, ai nằm trong số 25 để mọi người khỏi trách ta là… phân biệt giai cấp!

Hội đồng ủng hộ ngay sáng kiến này. Như vậy so với 272 người đã chọn thì còn thiếu 3 người nữa. Việc tìm cho ra 3 cái tên để bổ sung vào danh sách này là chuyện nhỏ như con thỏ, được giải quyết ngay tức thì!

Thế là một buổi lễ tuyên dương 250 + 25 nhân vật công nghệ thông tin tiêu biểu của tỉnh A được diễn ra vô cùng long trọng và hoành tráng. Hầu như ai tham dự buổi lễ cũng được tuyên dương và rinh về một tấm bằng khen sáng loáng. Mọi người đều vui, hội đồng bình chọn càng vui hơn nữa vì trong buổi lễ có đại diện của Guinness đến để ghi nhận kỷ lục cho một buổi lễ tuyên dương cùng lúc nhiều cá nhân nhất!

Hôm sau khi buổi lễ diễn ra, một vị trong Hội đồng bình chọn tình cờ đi ngang một công ty tin học nổi tiếng của tỉnh, ông thấy người ta tụ tập ở đó rất đông, bên trong mọi người vui vẻ cụng ly lốp cốp chúc mừng. Ông nhìn lên cửa công ty, thấy một tấm băng-rôn đỏ rực với dòng chữ như sau:

Giám đốc công ty X tự hào KHÔNG nằm trong danh sách tuyên dương 250 + 25 nhân vật IT tiêu biểu của tỉnh nhà!

Quả là nhà nhà vui, người người vui. Chào năm mới!

Hai Ẩu
eChip 364 - 4/1/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét