Từ chùa Bún Riêu đến mạng xã hội



Chùa bún riêu

Trên quốc lộ 51 đi Vũng Tàu, có một ngôi chùa nổi tiếng: Chùa bún riêu!

Thật ra chùa không phải tên... bún riêu, mà là chùa Phước Hải. Chùa Phước Hải nằm bên hông công ty Vedan, nổi tiếng với món bún riêu (dĩ nhiên là bún riêu chay!). Nổi tiếng vì ăn ngon, và vì được... ăn chùa (tức là ăn miễn phí, khỏi tính tiền). Ngoài bún riêu chay, hàng ngày chùa Phước Hải còn đãi khoảng 300 suất cơm với đủ các món canh, xào, mặn chế biến bằng đồ chay rất tinh tươm, sạch sẽ! Cũng miễn phí luôn! Miễn phí, mà phục vụ chu đáo, lịch sự (chứ không phải hình sự!).


Chùa Phước Hải không ở mặt tiền quốc lộ 51, muốn vào chùa phải qua cổng khu công nghiệp Gò Dầu và vào sâu khoảng 500m, vậy mà xe du lịch vào ra tấp nập. Trong khuôn viên chùa có bãi đậu xe rộng rãi thoáng mát, bên hông chùa có bể nước với những cái ca đặt sẵn dành cho khách hành hương đến rửa mặt, tay chân, phía sau là dãy nhà vệ sinh sạch sẽ… Khu nhà ăn rộng rãi với khoảng 20 chiếc bàn dài, cơm canh luôn dọn sẵn. Thùng bún riêu đặt bên cạnh phòng ăn cũng luôn nghi ngút khói...

Giống như một trạm dừng chân cho xe khách trên quốc lộ, chỉ khác một điều là: Cứ ăn, không phải trả tiền!

Tiền đâu mà chùa Phước Hải đứng ra phục vụ cho hàng ngàn người "ăn chùa" mỗi ngày suốt hàng chục năm trời nay như vậy?

Ni sư Thích nữ Như Như - trụ trì chùa Phước Hải -  đúc  kết  bằng 4 chữ: Từ bi rộng mở. Theo ni sư, từ bi ở đây chính là tấm lòng nghĩ đến người nghèo. Còn rộng mở là phục vụ mọi người.  "Người thiếu ăn thì tìm đến chùa xin miếng cơm, miếng nước. Người có điều kiện sống khá hơn thì phát tâm đến chùa cúng dường và chùa đứng ra thể hiện tấm lòng ấy. Và, một khi tâm từ bi được thể hiện một cách công bằng và minh bạch thì nhà chùa lại nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ hơn. Chùa bố thí vật thực cho bá tánh và qua đó cũng được đáp lại bởi những thí chủ phát tâm cúng dường lại cho chùa để công việc này được duy trì mãi mãi".
 Vị ni sư này nhấn mạnh: "Mỗi người nếu biết mở rộng tấm lòng của mình thì sẽ được nhận lại tất cả".

Cà phê Tâm Châu

Du khách đi Đà Lạt chắc hẳn đã từng dừng chân ở Trà – Cà phê Tâm Châu, hoặc Trâm Anh. Ở đó mọi người được uống cà phê miễn phí, ăn bánh kẹo miễn phí.

Bãi xe hầu như lúc nào cũng đông ken, người người vào ra tấp nập.

Lấy đâu ra tiền để đãi cà phê cho... trăm họ vậy?

Ở đây, câu trả lời dễ dàng hơn nhiều: Đó chính là chi phí quảng cáo, tiếp thị!

Khách vào uống cà phê miễn phí sẽ không tiếc tiền mua cà phê, trà và nhiều thức khác ở đó. Lợi nhuận phát xuất từ đây!
Mà cho dù bạn uống cà phê cho đã đời rồi lại quay lưng đi mà chả thèm mua gì cả (như... tui vẫn thường làm) thì cũng chẳng sao, đàng nào cũng có thêm một người quan tâm đến cà phê – trà Tâm Châu hay Trâm Anh rồi (cứ tưởng tượng giống như bạn coi quảng cáo trên TV hay trên báo vậy, đâu phải bạn coi là bạn mua sản phẩm đâu, nhưng nhà sản xuất cũng đã tốn chi phí quảng cáo rồi!).

Ở ngoài Bắc, trên đường 5 đi Hạ Long, đoạn qua Hải Dương có những chỗ cho bạn dừng chân ăn bánh đậu xanh và uống trà miễn phí, cũng theo mô hình kinh doanh như vậy.

Mạng xã hội

Bạn đang dùng Facebook, Yahoo, Blogspot, Wordpress…? Các mạng xã hội và blog này có chế độ miễn phí và có chế độ thu phí (rất thấp). Tui dám cá là 99.9% các bạn đang xài ở chế độ miễn phí, không hề trả cho chủ sở hữu đồng nào (giống như... tui vậy, ngu gì trả!).

Vậy Yahoo, Facebook..., và cả các mạng xã hội của Việt Nam... thu lại được cái gì?

Câu trả lời ở đây dài dòng hơn nhiều, tui xin được miễn nêu ra. Chỉ có điều, có một nguyên lý chắc chắn đúng: Trong kinh doanh, làm cái gì có lợi thì người ta mới làm, chứ chẳng cho không! Mà lợi phải lớn nữa kia, chứ nếu không người ta lại đua nhau làm ra các mạng xã hội để cạnh tranh nhau?

Thiệt là vô phép khi so sánh chùa với các dạng hình kinh doanh khác như cà phê, bánh đậu xanh, mạng xã hội,... nhưng quả thật nó có một nguyên tắc giống nhau là: Cho để nhận!

Thế nhưng Cho như thế nàoNhận ra sao quả thật là chuyện không hề đơn giản, phải không các bạn?

Hai Ẩu
eChip 358 - 23/11/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét