Đóng cửa!

Tuần qua có 3 sự kiện đóng cửa đáng chú ý: Multiply, Yahoo!Blog và Google App miễn phí.

1.

Thật ra Multiply đã tuyên bố đóng cửa từ cách đây vài tháng. Ngày đóng cửa được ấn định là 1/12/2012. Ngày ấy đã đến.

Từ hơn tháng nay, những người dùng Multiply đã bày tỏ đủ thứ cảm xúc của mình trước việc chia tay Multiply: tiếc nuối, buồn bã, giận dỗi… Nhưng đàng nào rồi cũng phải chia tay, phải kiếm chỗ mới để cất nhà (viết blog) thôi. Một số người chọn Yahoo!Blog làm nơi cư ngụ mới.
Ngày 1/12/2012, các blogger Multiply hồi hộp bước vào nhà của mình xem nó đóng cửa thế nào. Và rồi họ khoái chí nhận ra rằng Multiply vẫn hoạt động bình thường. Hơn một tuần trôi qua kể từ ngày đóng cửa quy định, Multiply vẫn bình thường như không có gì xảy ra.


Một số blogger hoan hỉ cho rằng Multiply cảm động trước tấm chân tình của blogger Việt nên đã thay đổi ý định, không đóng cửa nữa. Hic, nào phải vậy đâu! Giống như Võ Đông Sơ vậy, bị “sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn nên đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu… Hà”, chia tay vĩnh viễn nhưng trước khi chết ngắt còn phải hát sáu câu vọng cổ thiệt mùi nữa chứ!

Business is business! Thẳng thắn mà nói, Multiply cóc cần biết blogger Việt là ông bà anh chị nào, chỉ cần biết theo chiến lược kinh doanh của nó rằng phải đóng cửa Multiply blog để làm chuyện khác có lợi hơn là nó mần thôi!

2.

Yahoo vừa tuyên bố sẽ đóng cửa dịch vụ Yahoo!Blog từ ngày 17/01/2013.

Điều đáng nói là Yahoo!Blog chỉ mới ra mắt từ 20/06/2012, nghĩa là từ lúc ra đời cho đến lúc khai tử chưa tới 7 tháng!

Tội nghiệp cho một số blogger thân thiết với Yahoo!3600 ngày nào, khi Yahoo!3600 đóng cửa hồi tháng 7/2009 họ lang thang đi tìm ứng dụng blog mới, và đã chọn Multiply. 3 năm trời định cư trên Multiply, vừa tìm lại bạn cũ, vừa làm quen bạn mới, mới ấm chỗ ở đó thì đã bị đóng cửa. Luyến nhớ Yahoo, họ quay sang Yahoo!Blog, chưa kịp làm gì thì lại nhận được hung tin: Yahoo!Blog sẽ đóng cửa từ ngày 17/01/2013! Tha hồ mà than trời, tha hồ mà chửi đổng!

Business is business! Phải thừa nhận rằng Yahoo đã rất dũng cảm và dứt khoát khi quyết định đóng cửa Yahoo!Blog chỉ sau vài tháng hoạt động. Cái gì có hiệu quả thì làm, không hiệu quả thì cắt bỏ ngay. Còn người sử dụng à? Ai bảo xài làm gì?

3.

Google vừa thông báo kể từ ngày 8/12/2012 sẽ không chấp nhận đăng ký phiên bản Google Apps miễn phí nữa. Thông tin này khiến nhiều người đang xài chùa ứng dụng này thoáng giật mình. Nhưng không sao, Google nói thêm rằng chỉ không cho xài chùa đối với người mới thôi, còn ai đã đăng ký xài chùa từ trước thì cứ thế mà xài… Những người chưa kịp đăng ký phiên bản Google Apps miễn phí tiếc hùi hụi…

Trường hợp đóng cửa này khác 2 trường hợp trên. Multiply đóng cửa dịch vụ blog vì thay đổi chiến lược kinh doanh, Yahoo!Blog đóng cửa vì không hiệu quả, còn Google Apps miễn phí đóng cửa là bởi vì… thành công quá xá!

Chúng ta đều ngầm hiểu rằng việc cho dùng miễn phí là nhằm giới thiệu và quảng cáo sản phẩm. Giới thiệu có hiệu quả rồi thì bán chứ ngu gì cho không. Bởi vậy từ nay Google chỉ bán các bản Google Apps for Business, có tính phí là hợp lý quá rồi! Chỉ tội cho ta không xài chùa được nữa!

Business is business! Thẳng thắn mà nói, người dùng chúng ta chỉ là những con cờ nhỏ nhoi trên bàn cờ chiến lược kinh doanh của các công ty lớn, đành chấp nhận những nước đi của họ thôi.

Mà nè, than phiền, trách móc mà chi, vì thật ra trong cả 3 trường hợp trên ta có trả cho họ xu nào đâu? Xài đồ chùa mà còn la nữa sao?

Hai Ẩu
eChip 361 - 14/12/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét