Biểu tượng @


Hắn bén duyên với tin học từ cách đây hai mươi năm, thuở mà thế hệ 8x vẫn còn trong bụng mẹ hoặc chập chững tập đi trong nhà trẻ. Thuở ấy người ta thường gọi là tin học chứ không gọi là công nghệ thông tin như bây giờ. Biểu tượng của tin học lúc ấy rất khô khan và đơn giản, nó là cái dấu chấm nhắc của DOS (C>), chứ không phải là a còng như bây giờ.

Tình yêu của hắn với tin học bắt đầu từ cái thuở ban sơ ấy, với những chương trình viết bằng Pascal, Basic… với những hệ soạn thảo văn bản đơn giản như VietRes, BKEd… Rồi hệ điều hành Windows ra đời, rồi Internet phát triển. Hắn càng say sưa hơn nữa với những phát triển tuyệt vời của công nghệ thông tin, và dĩ nhiên bây giờ hắn cũng đã đưa cái dấu chấm nhắc khô khan kia vào dĩ vãng để hiểu ngay rằng nói @ tức là nói về công nghệ thông tin.


Mải mê với cái @ của mình, một ngày nọ hắn ngơ ngác nhìn ra cuộc sống sôi động xung quanh. Hắn thấy người ta đang nói đến một thế hệ mới, thế hệ @ - thế hệ 8x và thế hệ 9x. Hắn nghĩ: Tre già thì măng mọc, có cả một thế hệ mới đi theo con đường công nghệ thông tin thì thật hay!

Hắn đọc báo, hắn xem phim, xem TV, và hắn ngẩn người ra khi thấy những phương tiện thông tin ấy mô tả thế hệ @ hoàn toàn không giống như hắn nghĩ.

Giới trẻ ăn chơi thác loạn, thuốc lắc, vũ trường… họ gọi là thế hệ @.

Bọn trẻ đua xe phân khối lớn, vung tiền như nước để sắm xe, sắm điện thoại di động đời mới… họ gọi là thế hệ @

Bọn trẻ yêu cuồng sống vội, tiêu phí thời gian… họ gọi là thế hệ @

Giới trẻ lao đầu vào cuộc kinh doanh, làm giàu cho bản thân mình và cho đất nước… thì cũng được gọi là thế hệ @.

Và còn nữa, nhiều nhiều lắm, cái gì cũng được “a còng hóa” cả. Người ta mở miệng ra là @. Xấu cũng @ mà tốt thì cũng @ tuốt! Việc tốt được trầm trồ là “Thời buổi @ mà!”. Việc xấu bị chép miệng than rằng “Thời buổi @ nó như vậy đó”.

Thế hệ @, thời buổi @, tính cách @... Hắn cố suy nghĩ xem chữ @ theo ấn tượng đã có lâu nay trong đầu hắn (là máy tính, là công nghệ thông tin) với những khái niệm này có gì tương ứng với nhau không mà nghĩ mãi vẫn không ra.

Hắn đã lạc hậu, thời cuộc đã biến đổi quá nhiều khiến công nghệ thông tin mang một ý nghĩa khác hẳn? Hay người ta đang lạm dụng một cách vô tội vạ một biểu tượng công nghệ thông tin cho những việc chẳng liên quan gì đến nó?

Hắn vẫn đang nghĩ ngợi. Hắn ngồi còng lưng, thu lu bó gối, hai tay hắn bó lấy hai chân.

Có một đám trẻ tuổi teen đi ngang qua nhìn thấy hắn, chúng ngó lom lom rồi reo lên:
  • Coi kìa! Coi bố già ngồi co chân cong tay giống chữ @ không kìa!
___
eChip - tháng 7/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét