SHERLOCK HOLMES ĐI ĐÂU?

SHERLOCK HOLMES ĐI ĐÂU?
(Hồi thứ Hai, tiếp theo Hồi thứ nhất: Cửu âm chân kinh)

Câu chuyện xảy ra khi bác sĩ Watson cần trang bị một bộ máy vi tính để quản lý việc khám chữa bệnh của mình. Người mà bác sĩ Watson cần đến vấn kế cho việc trang bị này không ai khác hơn là thám tử lừng danh: Sherlock Holmes.
---
Holmes nói ngay khi Watson vừa bước vào phòng mình:
Holmes: Anh đang cần mua một chiếc máy vi tính. Anh vừa đến đường Bùi thị Xuân, ghé qua khá nhiều cửa hàng, mỗi nơi anh đều đọc và hỏi rất kỹ về giá các loại linh kiện vi tính. Anh hơi hoang mang, không biết nhận định như thế nào. Thêm nữa, tại một nơi, có lẽ là cửa hàng cuối cùng, kẻ gian đã nhanh tay gỡ mất cặp kính chiếu hậu trên xe của anh. Trên đường đến đây, anh đã chọn đường lắt léo để tránh bị công an thổi phạt vì thiếu kính chiếu hậu.

Watson: Thánh thật, Holmes ạ. Anh đi theo tôi lúc nào vậy?
Holmes: Quá đơn giản, trên tay anh cầm một xấp báo giá mà tôi liếc qua có thể thấy ngay chữ Bùi thị Xuân. Gọng kính anh đang đeo dính đầy mồ hôi tay, chứng tỏ anh đã phải nhấc kính ra nhiều lần để xem tới xem lui cho rõ một cái gì đó. Gương mặt anh có vẻ thất thần, hoang mang cực điểm. Còn trên ghi đông xe anh, dấu vết gỡ cặp kính còn rõ ràng thể hiện qua đường ren vít trên lỗ lắp kính chiếu hậu.
Watson: Được rồi, Holmes. Vậy theo anh tôi đến gặp anh vì chuyện gì?
Holmes: Này Watson, vì tình bạn giữa chúng ta, tôi sẽ tư vấn giúp anh mua máy vi tính. Hãy để tập hồ sơ mà anh đã sưu tập được lại đây. Đúng 17 giờ 36 phút chiều mai anh trở lại tôi sẽ cho anh câu trả lời. Và hãy nhớ rằng nếu không vì Watson thì không bao giờ Sherlock Holmes lại đi xử lý những việc vặt thế này đâu nhé!
---
17 giờ 36 phút hôm sau, Watson có mặt tại văn phòng Sherlock Holmes.
Holmes: Watson, đây là những điều tôi đúc kết được. Thứ nhất: Anh cần mua cái gì. Thứ hai: Anh sẽ mua chúng ở đâu. Thứ ba: Giá bao nhiêu. Tôi đã đọc toàn bộ tập hồ sơ do anh mang đến, có tham khảo thêm PC World, eChíp, Người Lao động… để xác định thứ mà anh cần mua. Tôi cũng đã điều tra để xác định những công ty, cửa hàng có uy tín để anh đến liên hệ. Yếu tố thứ ba, giá cả, tôi cho là không quan trọng. Bởi vì có những nơi báo giá rất thấp nhưng không có hàng, hoặc hàng dỏm, hoặc không bảo hành. Anh hãy chọn trong số những công ty mà tôi đã lọc ra để mua hàng ở công ty có giá tốt nhất.
Đây là bản tổng kết, anh cầm lấy và thực hiện. Nhớ khi hoàn thành nhiệm vụ thì đến mời tôi "rửa máy" nhé!
---
17 giờ 47 phút hôm sau nữa, Watson lại có mặt tại văn phòng Sherlock Holmes.
Watson: Chào Holmes, tôi đã làm đúng theo hướng dẫn của anh.
Holmes: Và kết quả tốt đẹp?
Watson: Rất tiếc là không, Holmes ạ. Với điều thứ nhất, những cái cần mua hôm qua thì hôm nay đã có model khác, họ bảo rằng công nghệ thông tin phát triển nhanh lắm.
Holmes: Ừm, có thể như thế thật. Nhưng chỉ một số ít thôi chứ. Vẫn có những linh kiện chưa thể có công nghệ mới trong vòng 2 ngày?
Watson: Có, nhưng bản tổng kết của anh ghi nhãn hiệu này còn trên thị trường lại vừa đổi sang nhãn hiệu khác.
Holmes: Tại sao?
Watson: Người bán bảo rằng đợt hàng trước đã bán hết, đợt này họ nhập ở chỗ khác nên hiệu khác.
Holmes: Vô lý, vẫn có những thương hiệu đã đứng vững, như CPU Intel chẳng hạn!
Watson: Thế anh không biết mấy tháng nay đang sốt CPU Intel sao? Đâu có hàng mà mua!
Còn về việc mua ở đâu. Đúng như nhận định của anh. Có những nơi ghi bảo hành 3 năm, nhưng mới 6 tháng công ty của họ đã đóng cửa.
Holmes: Tôi biết rất rõ điều này.
Watson: Có những công ty được thành lập chỉ để mua bán hóa đơn đỏ, chứ không thực sự mua bán hàng.
Holmes: Điều này có tại Việt Nam.
Watson: Chỉ còn những công ty lớn. Nhưng mới đây họ đồng loạt… biến mất!
Holmes: Hả? Thế là thế nào?
Watson: Họ làm thủ tục giải thể. Và xuất hiện lại với tên khác. Có khi ở cùng địa điểm cũ. Có khi ở địa điểm mới. Như Cty Bông Lan bỗng biến thành Bông Bụp, Cty Sao Mai thành Sao Chổi,… Người ta nói các doanh nghiệp ở Việt Nam cứ 2 - 3 năm lại giải thể để biến thành doanh nghiệp khác, đó là kế Kim thiền thoát xác. Còn trong Windows thì gọi là refresh. Đặc biệt điều này xảy ra nhiều khi có những đợt thanh tra, kiểm tra về thuế má, tài chính…
Holmes: Như vậy…
Watson: Như vậy là: Mua cái gì: Không biết. Mua ở đâu: Không biết. Giá bao nhiêu: Cũng không biết tuốt.
Cho nên hôm nay tôi mang đến cho anh một xấp báo giá mới tinh, đề nghị anh nghiên cứu giúp và cho tôi một bản tổng kết khác…
Holmes: (đứng bật dậy) Không thể được, tôi phải đích thân đi điều tra vụ này!

Thế là trái với dư luận cho rằng Sherlock Holmes đã chết hoặc đã giải nghệ, Sherlock Holmes vẫn còn sống và vẫn đang hành nghề. Sở dĩ lâu nay chúng ta không đọc thêm vụ điều tra nào của anh là vì Holmes đang bị sa vào một "vụ án" triền miên, không biết bao giờ mới kết thúc.
Bây giờ, nếu đi trên đường Bùi thị Xuân, bạn thấy một người trạc 45, cao 1 met 6, khuôn mặt hơi dài, đeo kính cận, dáng vẻ đờ đẫn, thất thần thì đó chính là thám tử Sherlock Holmes lừng danh vậy!
HAI ẨU

Ghi chú tuyệt mật: Trong thời gian thực hiện vụ điều tra này, Sherlock Holmes tạm trú tại số 11A Phan Kế Bính, Quận 1, dĩ nhiên là với một tên giả để tránh mọi sự chú ý. Bạn muốn gặp Holmes, có thể đến đấy và xin gặp P.H. Phước (nhớ nói là do Hai Ẩu giới thiệu)!
___
eChip số 10 (04/2003)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét