Đất lề - quê thói


Tôi đố bạn con lợn nó khác với con heo ở chỗ nào?
Khác đó bạn ạ, khác ở chỗ này:
Con lợn nó ăn ngô, còn con heo thì ăn bắp.
Ậy, con lợn với con heo mà còn khác nhau như thế thì buôn bán máy tính ở nơi này với nơi khác đương nhiên là phải khác nhau rồi.
Ở miền Nam (đặc biệt là miền Tây Nam bộ), đi bán máy tính mà bạn hông có tình thương mến thương với khách hàng thì đừng mong bán được máy. Giá cả? Chất lượng? Để đó tính sau, trước tiên là hãy làm "vài ve" cái đã. "Chú em hổng nhậu gụ thì đi dìa đi, chứ hổng có gáp máy gì gáo trọi á!"[1]. Qua mua máy của chú em là tại qua thấy chú em dễ thương chớ hổng phải tại cái gì hết. Bi nhiêu thì bi!
Ở miền Trung thì không phải vậy. Trước hết là xem thử cái máy của anh có chất lượng ra sao, chạy có ngon không, có bền không. Kế đến là giá cả, với chất lượng như vậy thì giá bao nhiêu, có phù hợp không.
Còn ở miền Bắc, điều trước tiên là bạn phải có uy tín. Uy tín là sao? Như là đạt tiêu chuẩn ISO, như là có dây chuyền công nghệ hiện đại, hoặc là công ty của bạn to thật là to, hoặc giả có không to thì cũng trực thuộc một bộ nào đó lớn ơi là lớn. Bạn thử kiểm chứng lại xem, có phải hầu hết các công ty máy tính có ISO đều là những công ty phía Bắc (hoặc trụ sở chính ở phía Bắc)?

Bạn không tin tôi thì cứ thử xem:
Đến các tỉnh miền Tây Nam bộ, bạn thử vỗ ngực xưng tên có I-dzô do "Bi-vi-cu-ai" của vương quốc Anh cấp, đã bán được hàng chục ngàn máy tính có chất lượng cao trong và ngoài nước, công ty của bạn "bự tổ chảng"… nói chung là cứ "nổ tưng trời" lên xem. Chỉ cần "Cái mặt ngó thấy ghét!" là coi như bạn "tan tành xác pháo" ngay.
Còn ở miền Trung, bạn có o bế nuông chiều khách hàng đến mấy mà hàng của bạn có chất lượng hơi bết một chút, hoặc giá hơi cao một chút thì: "Anh chờ tôi suy nghĩ, bàn bạc lại xem ra răng!".
Ngược lại, ở miền Bắc, nếu máy tính của bạn chất lượng cao, giá tốt, đối xử với khách hàng đàng hoàng tử tế, mà bạn không đưa ra được mảnh giấy nào chứng tỏ uy tín của mình thì chẳng có ai "tâm phục khẩu phục" đâu bạn ạ.
Dĩ nhiên nếu công ty bạn đạt được đầy đủ các yếu tố: thân thiết với khách hàng, sản phẩm chất lượng cao, giá tốt, có uy tín thì "số dzách" rồi. Nhưng dù sao đi tới đâu cũng nhập gia tuỳ tục, đáo giang tùy khúc vẫn hơn. Đất có lề, quê có thói mà, bạn nhỉ?


[1] Chú em không nhậu rượu thì đi về đi chứ không có ráp máy gì ráo trọi á!

eChip số 17 - Tháng 6/2003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét