Công ty của bạn đã có phần mềm quản lý chưa?


Hồi còn nhỏ, khi thấy thằng nhóc hàng xóm có chiếc xe hơi (đồ chơi) điều khiển bằng remote, còn bạn chỉ có chiếc xe lên dây cót thì bạn cảm thấy thế nào? Bạn có cảm giác tức tối, ganh tị như thế nào thì giám đốc Đường văn Hoàng có cảm giác y như thế nấy. Bởi vậy nên mới có buổi làm việc giữa giám đốc Đường văn Hoàng và trưởng phòng hành chính Đường văn Lối.
Tư Hoàng:

-          Chú Sáu Lối, chú nói tôi nghe giàn máy vi tính của công ty mình so với giàn máy công ty Bình dân cái nào ngon hơn?

Sáu Lối:


-          Thưa anh Tư, em không rành kỹ thuật lắm nhưng chắc chắn là giàn máy của mình ngon hơn. Của nó là "đồ lô", giá cỡ 500 đô một cái, còn của mình là hàng ngoại, giá mỗi cái tới ngàn mấy đô đó anh Hai.
-          Ừa, vậy được. Nhưng sao bên nó có cái phần mềm quản lý quỷ quái gì đó mà bên mình chú hổng chịu "lắp vô" cho hơn nó? Chú làm tôi quê lắm, hôm qua ngồi nhậu nó khoe là nó có phần mềm quản lý sản xuất kinh doanh gì đó làm tăng hiệu quả quản lý lên. Còn mình thì chẳng có, chú nghĩ coi có quê không chớ?
-          Dạ xin lỗi anh Tư, thú thiệt là em chỉ quen mua xe, mua máy móc, chớ còn cái vụ "phần mềm" này nghe sao mà nó "trừu tượng" quá, em hổng biết đâu ạ!
-          Thôi được, chú qua tài vụ ứng tiền, rồi đi liền ra chợ, coi chỗ nào có bán "phần mềm quản lý" xịn nhất mua ngay về cho tôi.
---

Ngày hôm sau, trưởng phòng hành chính Đường văn Lối báo cáo với giám đốc:

-          Thưa anh Tư, em có đi mua "phần mềm quản lý" rồi nhưng chưa được ạ. Họ bảo là phải biết quản lý cái gì, ra sao, rồi phải phân tích hệ thống, lập trình, phải mất cỡ ít nhất là 3 đến 6 tháng mới có thể làm xong. Họ còn bảo là phần mềm quản lý chứ đâu phải thịt heo đâu mà đi chợ mua về có thể luộc ngay được ạ!
-          Cái quái quỷ gì mà phức tạp thế! Xe hơi mấy chục ngàn đô đây mà tôi muốn mua hôm trước hôm sau đã có rồi, có cái "phần mềm" thôi mà phải chờ đến mấy tháng. Ờ, chú có hỏi nó giá bao nhiêu không?
-          Dạ, em có hỏi, nhưng họ bảo rằng muốn định giá chính xác phải biết quy mô đòi hỏi của mình, tính chất công việc quản lý. Còn hiện giờ họ chỉ có thể cho giá đại khái cỡ năm ba ngàn đô gì đó - đó là tham khảo theo giá họ làm cho những đơn vị khác đấy ạ.
-          Trời đất, chú có nghe lộn hông? Chú nói với tôi là cái máy tính xịn có hơn ngàn đô, vậy mà "phần mềm" là cái giống gì mà lại đắt gấp 5 lần cái máy tính chứ? Thôi được, chú đưa tôi đến chỗ đó coi thử phần mềm nó ra làm sao mà lại đắt thế!
---

Tại công ty phần mềm Mắt Sáng.

-          Chào các anh, tôi là giám đốc công ty XXX. Tôi muốn xem thử phần mềm quản lý của các anh để lập kế hoạch trang bị cho công ty chúng tôi.
-          Dạ xin mời ông ngồi. Anh em kỹ thuật sẽ vừa chạy chương trình vừa giải thích cho các ông hiểu. Dạ, xin mời.
-          Ủa, đâu? Phần mềm đâu? Chỉ có dzậy thôi hả? Chỉ có cái đang chạy chạy trên máy tính thế thôi hả? Tôi tưởng là cái "phần mềm" của các anh hổng giống cái xe hơi thì cũng giống cái Spacy hay cái ti-vi màn hình phẳng chứ, hóa ra là hổng có gì hết trơn vậy sao?
---

Liệu rằng giám đốc Đường văn Hoàng có trang bị phần mềm quản lý cho công ty của ông hay không? Nghe đâu ông phải suy tính đến một tuần. Vậy tuần sau chúng ta sẽ xem kết quả nhé!
__
eChip số 25 - tháng 8/2003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét