Công ty của bạn đã có phần mềm quản lý chưa? (2)


Tóm tắt kỳ trước: Tức khí vì công ty khác có trang bị phần mềm quản lý, giám đốc Đường văn Hoàng quyết tâm cũng mua "một cái giống như vậy" cho công ty mình. Ông rất ngạc nhiên khi biết phần mềm quản lý giá rất cao, thực hiện rất lâu, và rất… vô hình.

Theo bạn, giám đốc Tư Hoàng có mua phần mềm quản lý của công ty Mắt Sáng không?
Có à? Lầm to.

Không à? Cũng lầm tuốt!

Những suy nghĩ như thế chỉ đủ để chứng minh bạn không có đủ… năng lực làm giám đốc!
Giám đốc Đường văn Hoàng không quyết định ngay mà tiếp tục đi khảo sát một số công ty phần mềm khác. Trong chuyến "vi hành" này ông phát hiện ra nhiều điều thú vị:

Một là, chẳng những "phần mềm" là vô hình, trừu tượng, mà cả "quản lý" cũng rất ư trừu tượng, vô hình. Nào là quản lý sản xuất, quản lý kinh doanh, quản lý kế toán, lại còn quản lý nhân sự nữa… Mỗi thứ như vậy lại có những quy mô, mức độ chi tiết khác nhau.

Hai là, giá cả của các phần mềm cùng loại thật là "thiên biến vạn hoá". Lấy thí dụ, cùng là một phần mềm quản lý kế toán có thể có giá từ năm ba triệu đồng đến hàng chục ngàn đô la. Thiệt tình mà nói, giám đốc Tư Hoàng không tài nào phân biệt được giữa một phần mềm giá 5 triệu với một phần mềm giá 10 ngàn đô nó khác nhau ở cái chỗ nào (ngoại trừ cái giá)!


Từ hai nhận xét trên, bạn rút ra được kết luận gì? Thôi, để tránh "ô nhiễm" cái đầu trong trắng của bạn, xin bạn đừng suy nghĩ nữa mà hãy đọc ngay sự đúc kết "thiên tài" của Đường văn Hoàng sau đây:

Một món hàng rất trừu tượng, rất khó xác định giá trị mà lại có giá cả thay đổi hết sức "mênh mông bao la" quả là một món hàng cực kỳ lý tưởng cho việc "mua rẻ khai đắt".

Là giám đốc một công ty quốc doanh, mỗi khi đầu tư thiết bị Tư Hoàng đều phải trình lên cấp trên để duyệt giá. Thế nhưng đối với cái kiểu sản phẩm và giá cả đều "siêu trừu tượng" như thế này thì thánh cũng không đủ khả năng thẩm định giá nữa chứ đừng nói chi đến cấp trên của Tư Hoàng.

Thế là giám đốc Đường văn Hoàng quyết định mua một phần mềm quản lý kế toán giá 5 triệu đồng và khai khống lên thành 5 ngàn đô (mua 5 triệu mà chỉ khai có 5 ngàn!). Phần tiền dôi dư ra ông làm gì chẳng rõ, nhưng chắc chắn là Tư Hoàng đã sử dụng một cách rất ư là "hợp lý"!

Như vậy là công ty của Tư Hoàng cũng đã có phần mềm quản lý để ứng dụng công nghệ thông tin như ai. Nghe đâu cuối năm ấy trong bản báo cáo thành tích của mình, Tư Hoàng đã được cấp trên khen thưởng vì đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện đúng chỉ thị 58 của Đảng.

Bạn thấy đấy, xin bạn chớ có thành kiến rằng các vị cán bộ quản lý ít chịu tìm hiểu để ứng dụng công nghệ thông tin. Với nhiệt tình và sự ham tìm hiểu của mình, trong thời gian rất ngắn, từ chỗ chẳng biết phần mềm là cái quái quỷ gì, giám đốc Đường văn Hoàng đã có hiểu biết thấu đáo, phát hiện hết sức sâu sắc và có ứng dụng cực kỳ hiệu quả cho… mình.

Nếu các vị giám đốc đều được như Đường văn Hoàng thì lo gì ngành công nghệ thông tin của nước ta không phát triển nhanh đến… thời kỳ đồ đá, các bạn nhỉ?
 ___
eChip số 26 - tháng 8/2003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét