Khi Chí Phèo bán máy tính (2)


Tóm tắt kỳ trước: Chí Phèo trúng thầu cung cấp 100 bộ máy tính P4 1.7 GHz cho làng Vũ Đại. Đến lúc ký hợp đồng thì trên thị trường không còn CPU P4 1.7 GHz nữa, Bá Kiến lại đòi tiền hoa hồng đến 20%.

Bá Kiến hạ giọng:

-          Thôi, đứng lên đi. Tôi là tôi xem anh như con cháu trong nhà, đã thương anh phải thương cho trót (không khéo anh rạch mặt ăn vạ ở đây thì rõ khổ). Bây giờ tôi bày với anh cách này, anh nghe hay không thì tùy. Anh về mua 100 con Celeron 1.7 GHz lắp vào máy đi, thứ này có khối ở chợ, rẻ như bèo. Anh lại còn thay được mainboard rẻ tiền hơn cơ đấy. Phần tiền thừa ra anh gửi lại cho tôi để lại quả với các cụ. Như thế thì anh hoàn thành hợp đồng, tôi có tình với các cụ mà làng ta cũng có đủ máy tính để… chạy chương trình 112. Biên bản nghiệm thu cứ ghi là P4 1.7 GHz, các cụ làng ta già nua lẩm cẩm, làm thế quái nào mà phân biệt được Celeron với Pentium 4? Mọi việc để tôi lo. Anh Chí nhỉ?

Chí Phèo ngẫm nghĩ: Ông muốn làm người lương thiện mà mày không để ông làm người lương thiện, cái này là mày bày ra chứ không phải ông đâu nhé. Bây giờ ông có không muốn nghe theo cũng không được. Vả lại Celeron 1.7 GHz hay Pentium 4 1.7 GHz thì cũng là 1.7 GHz, làng ta ứng dụng tin học cao siêu tới đâu mà cần máy Pentium 4 cơ chứ.


Nghĩ vậy, Chí Phèo khúm núm:

-          Dạ bẩm cụ, cụ dạy sao con nghe vậy. Con sẽ làm ngay. Mong sao cụ chuyển tiền thanh toán sớm sớm cho con nhờ ạ, lúc này bọn nó không cho nợ lâu đâu ạ.

Thế là Chí Phèo thực hiện xong hợp đồng, giao 100 bộ máy Celeron 1.7 GHz với giá Pentium 4 1.7 GHz. 20% chi phí hợp đồng giao đủ cho Bá Kiến.

Mọi việc tưởng đâu êm xuôi, nào ngờ…

Binh Chức là bên thua thầu, rất lấy làm tấm tức. Tình cờ hắn phát hiện gian dối trong việc thực hiện hợp đồng. Thế là Binh Chức bèn thóc mách với mõ làng, mõ làng thóc mách đến báo tỉnh. Báo tỉnh bèn đăng nửa trang lớn, phanh phui vụ việc. Trên cử đoàn thanh tra xuống làm sáng tỏ.

Trước mặt đoàn thanh tra, Bá Kiến bình tĩnh phân trần:

-          Các bác xem đấy, làng Vũ Đại tôi chấp hành chỉ thị của trên, trang bị máy tính cho dân, cho nước. Trình tự đầu tư mua sắm thực hiện đủ cả, đấu thầu công khai, công bằng. Nào ngờ đâu cái tên Chí Phèo này, hắn lợi dụng bọn tiên chỉ trong làng chúng tôi già cả, kém hiểu biết về tin học để chơi một quả lừa như thế này. Thật là quá sức, thật là quá sức. Lỗi của Bá Kiến tôi là tin người, nhưng nói các bác bỏ qua, chẳng qua chúng tôi chỉ thực hiện đúng trình tự đấu thầu thôi, hắn bỏ thầu giá tốt thì phải chọn hắn thôi chứ các bác bảo phải thế nào?

Xét quá khứ, Chí Phèo quả là một gã đầu bò đầu bướu, một gã rạch mặt ăn vạ, vì vậy đoàn thanh tra không còn nghi ngờ gì nữa, quy toàn bộ tội trạng cho hắn.

Kết luận của đoàn thanh tra: Buộc Chí Phèo nộp trả toàn bộ phần tiền chênh lệch do gian dối cho ngân sách làng, đề nghị làng đưa hắn ra đầu đình phạt năm mươi hèo để làm gương cho mọi người. Về số máy đã giao, xét thấy dù có là Pentium 4 hay Celeron thì đối với làng Vũ Đại… cũng thế, vì vậy đề nghị giữ nguyên để sử dụng.

Chí Phèo không cách chi cãi lại được, đành ra đầu đình chịu phạt…
---

Hắn say. Hắn chửi trời và chửi đời. Hắn chửi cả làng Vũ Đại. Hắn chửi tất cả bọn làm và sống trong ngành công nghệ thông tin. Chẳng ai hoài hơi nghe hắn chửi. Tức mình, hắn rống lên như một con chó điên:

-          Tao muốn làm người lương thiện! Ai cho tao làm người lương thiện?
__
eChip số 21 - Tháng 6/2003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét