Ăn cho hết!

Người ta thống kê rằng chỉ riêng trong năm ngoái, các công ty thương mại trên toàn thế giới đã tạo ra 48 tỷ GB dữ liệu. Người ta cũng tính ra rằng trung bình mỗi người trên thế giới đang có 145 GB dữ liệu. Thế nhưng một người dù có tỉ mỉ tẳn mẳn suốt ngày ngồi đọc web thì cả cuộc đời chỉ có thể nuốt trôi được 2GB dữ liệu văn bản thôi.

Tóm lại, chúng ta đang thừa mứa dữ liệu. Ăn không hết!

Ba Trợn ngồi vênh râu nghe Hai Ẩu dẫn chứng số liệu như vậy, rồi hỏi:
  • Ừa, nhưng mà anh Hai định nói gì khi dẫn chứng số liệu nói trên?
Hai Ẩu bực mình, gắt:
  • Vậy chứ chú mày không rút ra kết luận gì à?

Ba Trợn cười hề hề:
  • E hèm, chắc là ý anh Hai muốn nói dữ liệu nhiều quá, khả năng tiếp thu của con người có giới hạn. Đồ ăn nhiều quá, ăn không hết là lãng phí phải hông? 

  • Hừm, tạm coi là như vậy đi. Ý chú mày sao? 

  • Chuyện nhỏ như con thỏ. Mình ăn nhiều hơn, để tận dụng tài nguyên này. Thay vì em đọc văn bản, em coi phim. Phim tình cảm, phim hành động, phim...sex. Mỗi bộ phim HD dung lượng tới mấy GB. Nhoáng cái là em đã xơi hết 2GB dung lượng cả đời người mà anh Hai nêu ở trên. Chỉ trong vài ngày là em đã xơi hết 145 GB dung lượng trung bình mỗi người có được. He he, em là thành phần ưu tú của xã hội, thừa hưởng tài sản dữ liệu vượt trội mọi người ha anh Hai.
Hai Ẩu không ngờ thằng em Ba Trợn của mình lại suy nghĩ ấu trĩ, nông cạn như vậy. Hai Ẩu liền nạt nó, bảo phải tư duy nghiêm túc và sáng tạo hơn.
  • Ủa, vậy anh Hai muốn em suy nghĩ theo kiểu nào? À, hay là dữ liệu nhiều quá, trở thành một đống rác khổng lồ trên mạng Internet, nên anh khuyên em đừng đưa thêm gì lên mạng nữa để... bảo vệ môi trường, để đống rác không phình to nữa? Hay là ngược lại, anh nói rằng người ta đưa lên mạng nhiều quá, mình cũng phải tích cực đưa thêm nhiều nhiều hơn nữa để cạnh tranh?
Hai Ẩu rên rỉ:
  • Ý kiến này có tiến bộ hơn ý kiến trên một chút rồi đó, nhưng anh muốn chú mày suy nghĩ khác hơn cơ! 

  • Nghĩ thế quái nào nữa? 
  • Khi nội dung quá nhiều thì nhận được nội dung có liên quan một cách nhanh chóng và đúng theo nhu cầu chính là một vấn đề lớn. Về phía các công ty công nghệ như Google, Yahoo.. phải luôn cải tiến và nâng cao công nghệ tìm kiếm để đáp ứng nội dung tìm kiếm của người dùng một cách hiệu quả nhất. Về phía người dùng, phải nắm được các thủ thuật tìm kiếm để thông tin mình nhận được đúng với mong muốn nhất. Về phía chủ trang web, phải biết chăm chút nội dung trang web của mình để nó là các thông tin có giá trị, không bị lọt thỏm giữa đại dương dữ liệu bao la. Nội dung vẫn là vua trong thế giới trực tuyến.
Ba Trơn có vẻ chán nghe mấy cái lý thuyết dài dòng của Hai Ẩu, nó lúi húi làm gì đó trên máy tính rồi reo lên:
  • Em mới download xong một bộ phim HD nè anh Hai. Hay lắm! Mình tận dụng kho dữ liệu bao la đây, ăn cho hết đi anh!
__________
Siêu thị Số - số 83, tháng 11/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét