Thằng Bờm


Hai Ẩu gặp anh chàng này trong một buổi hội thảo về ứng dụng ERP trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, do một câu lạc bộ doanh nhân tổ chức. Anh ta gây chú ý ở chỗ tuy ăn mặc lịch sự bóng bẩy nhưng gương mặt ngơ ngơ ngáo ngáo, mắt thì mở to ngờ nghệch. Lại còn ôm kè kè một cái laptop Sony Vaio đời mới nhìn phát thèm (nhưng không bao giờ mở ra) nữa chứ!

Bằng kinh nghiệm của mình, Hai Ẩu biết ngay là thằng cha này chẳng hiểu mô tê gì về ERP cả, chẳng qua dự hội thảo này chỉ để làm kiểng thôi.

Rồi không chỉ sự kiện đó, một lô các sự kiện khác về công nghệ thông tin cũng đều có mặt anh ta. Hội thảo về ứng dụng phần mềm kế toán và quản lý do phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, hội thảo về thương mại điện tử… Toàn là các hội nghị thứ dữ, vậy mà anh ta với gương mặt ngơ ngáo cứ đến dự, không biết để làm gì, có khi Hai Ẩu còn thấy trong lúc các chuyên gia uyên bác đang thao thao trình bày những giải pháp cao siêu thì chàng ta gục đầu xuống bàn ngủ khò khò!


Vừa tò mò, vừa khó chịu với công việc vô ích ấy, Hai Ẩu tìm đến anh chàng để hỏi cho ra chuyện. Tưởng anh ta đi dự các hội thảo cao siêu trên để lòe thiên hạ rằng ta đây là nhà thông thái, và sẽ dấu dốt, dè đâu anh ta trả lời tỉnh queo:
  • Tui là Bờm, 50 tuổi, chủ doanh nghiệp bán cám heo. Trình độ văn hóa: lớp 5.
Tưởng đâu mình sẽ khui ra được một vụ ăn khách không kém vụ hoa hậu Việt Nam chưa phải là sinh viên đại học, nghe trả lời tưng tửng như vậy làm Hai Ẩu cụt hứng.
  • Ủa, vậy mà anh có thể nghe và hiểu mấy cái hội thảo cao siêu này sao? 
  • Hiểu cái mẹ gì, vịt nghe sấm nó còn hiểu hơn tui nghe mấy sư phụ này nói nữa á!
Hai Ẩu lại trố mắt ra (à, phải nói là lúc này ngó dạng Hai Ẩu cũng ngu ngu chả kém Bờm): Không hiểu, cũng không phải đi dự hội thảo để lòe rằng ta thông thái, vậy để mần chi?
Bờm xụ mặt, giải thích: Là bởi người ta mời tui dự, nói rằng là để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Anh nghĩ coi, tui học dốt, bán cám heo nhưng cũng muốn ứng dụng cái kêu là công nghệ thông tin vô tiệm bán cám heo của mình chớ bộ. Thành thử tui đi dự cho biết, nhưng càng nghe càng ngu, bi giờ sợ quá hổng dám xài máy tính nữa nè!

Hai Ẩu hiểu ra, nói với Bờm: Vậy ra ông chưa biết gì về máy tính hả? Vậy sao ông không đăng ký học mấy lớp tin học văn phòng cho biết?
  • Anh mới là hậu đậu như... vợ thằng Đậu! Thử nghĩ, một ông chủ tiệm nhỏ như tui, tối ngày lo chuyện bán cám, chở cám đi giao, đòi nợ…, tối về còn lo cộng sổ sách, lấy đâu ra thời gian để mà đi học tin học văn phòng chớ. Mà học bi nhiêu cho đủ? Chưa kể là U50 như tui chui vô mấy cái lớp đó học chung với tụi nhỏ, mắc cỡ thấy mụ nội luôn á! 
  • Ông nói chuyện trớt quớt! Học cơ bản thì không đi học, lại chui vô mấy cái hội thảo chuyên môn cao để rồi hổng hiểu gì hết. Đúng là Bờm!
Bờm cười hớ hớ, nói:
  • Anh nói phải! Cái tui cần không phải là mấy lớp tin học văn phòng, vì đó là dành cho nhân viên của tui, để họ có thể thao tác công việc cho tiệm cám heo của tui được tốt hơn. Cũng không phải mấy cái hội thảo chuyên đề, vì nó dành cho chuyên viên của tui, họ nghe để tư vấn cho tui phương án ứng dụng. Tui chỉ cần vài buổi hướng dẫn thân thiện, dễ hiểu cho mấy thằng chủ doanh nghiệp trình độ văn hóa cấp 1 như mình để biết rằng Ai-Ti có thể làm được gì, nên ứng dụng như thế nào. Cái tui cần thì mấy ổng hổng dạy, cứ bắt tui đi dự mấy cái hổng cần để mấy ổng báo cáo thành tích là đã tập huấn được lớp này lớp nọ! Nể tình thì tui phải đi thôi chớ!
Lại cười khà khà, Bờm nghêu ngao hát:
Thằng Bờm có cái quạt mo,
Phú ông xin đổi ba bò chín trâu
Bờm rằng Bờm chẳng lấy trâu,
Phú ông xin đổi ao sâu cá mè...
Rồi Bờm kết luận:
  • Tui chỉ có cái quạt mo thôi, đem đổi nắm xôi thì tôi khoái. Chớ còn cứ dộng vô đầu tui ba bò chín trâu, ao sâu cá mè, bè gỗ lim... thì tui chịu sao nổi? Phải không mấy anh... hậu đậu?
________
Hai Ẩu
eChip số 349 - 21/09/2012
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét