Triệu người quen, có mấy người thân?

Đừng nghĩ rằng Hai Lúa là “lúa”. Hai Lúa hiện đại như bất kỳ con người hiện đại nào trên cõi Việt Nam. Nè nghe, xét riêng về điện thoại Hai Lúa luôn kè kè bên mình hai cái. Một cái cùi bắp để nghe, gọi bình thường cho tiện thì khỏi nói rồi, cái còn lại là một xì-mát-phôn xịn có đầy đủ tính năng bậc nhứt. Mỗi điện thoại xài 2 sim, vậy Hai Lúa có tất cả là 4 số điện thoại liên lạc.

Địa chỉ mail cũng có 2 cái, một Yahoo và một Gmail. Đó là nói 2 địa chỉ thường dùng, chớ còn kể hết cũng phải chục cái, bao gồm cả những địa chỉ mail mà trước đây thằng con Hai Lúa nó chỉ cho ổng tự tạo, tạo xong để lâu hổng xài, quên mất tiêu tên user luôn!

Tài khoản Phây-búc cũng 2 cái luôn. Chi nhiều vậy hả? Trời, tạo tài khoản miễn phí mà, có tốn cắc bạc nào đâu mà hổng tạo. Số phone, địa chỉ mail thừa mứa đó, đáng ra Hai Lúa phải tạo năm bảy cái tài khoản Phây mới phải!


Ngoài ra Hai Lúa còn có các tài khoản Viber, Zalo, Skype… cùng nhiều tài khoản mạng xã hội khác như GoVn, Zing, Twoo… Nói tóm lại là Hai Lúa thấy mình hoàn toàn xứng là một nét-xi-ti-zừn (Net Citizen: công dân mạng).

Trên mỗi tài khoản Facebook của mình, Hai Lúa chủ động đề nghị kết bạn cả ngàn người. Vị chi là 2 tài khoản có trên 2 ngàn bạn. Rồi danh bạ điện thoại (4 sim lận nghen), rồi bạn qua Viber, Zalo, Skype, qua các mạng xã hội khác, cùng vô số địa chỉ mail, phải nói là quan hệ của Hai Lúa đối với thế giới là bao la, số bạn bè là vô thiên lủng. Phải vậy chớ! Con người của thế giới phẳng mà!




Chiều tà, Hai Lúa ngồi một mình trong mái nhà ở làng quê, buồn buồn chợt muốn nói chuyện với ai đó. Chuyện nhỏ đối với người có hàng chục ngàn mối quan hệ như Hai Lúa. Ổng giơ xì-mát-phôn tự sướng một phát rồi post liền lên Phây-búc. Một phút, năm phút rồi mười lăm phút trôi qua. Chả ai thèm lai hay còm gì vô hình của Hai Lúa hết. Buồn tình, Hai Lúa rảo qua các trang bạn bè khác coi có gì hay hông để mà còm. Đáng tiếc, bạn bè của Hai Lúa trên Phây đều là những người mà ổng kết bạn hú họa, chớ thiệt sự hổng biết ai là ai, còn bạn bè Hai Lúa ở ngoài đời, là nông dân như ổng thì… hổng có ai chơi Phây-búc hết. Vậy nên dù là bạn nhưng chả biết nói chuyện (còm) gì với nhau hết!

Các mạng xã hội khác cũng chẳng khá hơn gì. Mail thì phiền phức quá, ai hơi đâu mà soạn mail chớ! Hai Lúa chán và lôi điện thoại ra, mở danh bạ coi ai có thể gọi nói chuyện được.

Ngoài một số số phôn của anh em, bà con, họ hàng còn cả lô cả lốc những tên mà Hai Lúa ngó vô chẳng thể nào nhớ nổi đó là ai, bấm thử để gọi thì nó cứ ò e í e hoặc “số điện thoại này không có thực”. Có mấy số mà Hai Lúa nhận ra là số của đại lý gas, đại lý nước khoáng… nhưng gas chưa hết, nước khoáng vẫn còn, gọi họ làm chi? 

Rồi Hai Lúa thấy một cái tên quen quen, nhưng không nhớ rõ là ai. Ổng quyết định bấm gọi để nhớ lại đó là ai, đồng thời cũng có chuyện làm cho đỡ buồn. Chờ mấy giây thì bỗng điện thoại reng. Đó là chiếc điện thoại còn lại. Ai gọi vậy ta? Hai Lúa cầm lên coi, té ra là điện thoại này gọi điện thoại kia, vì không nhớ nên Hai Lúa gọi chính mình mà không biết. Buồn tình, Hai Lúa úp 2 điện thoại vô 2 bên tai và nói: Alô. Hai Lúa đó hả? Ừa, Hai Lúa nghe đây!

Chán chê, Hai Lúa ngó vô danh bạ, thấy tên Ba Chăn Vịt. Ừ, kêu thằng này được. Nhưng nó ở sát vách mình mà, gọi điện thoại chi cho mất công. Hai Lúa bước ra cổng, réo: Ba Chăn Vịt ơi! Qua đây nhậu chơi mậy!

Ba Chăn Vịt từ nhà bên bước ra, miệng nghêu ngao hát:

Triệu người quen, có mấy người thân
Khi lìa trần, có mấy người đưa


Hai Lúa ngẩn người ra nghe, rồi thấm ý kêu to: Hay lắm! Qua đây thưởng cho vài ve!


Hai Ẩu
eChip M! 523 - 28/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét