Ông già Noel

Túi quà trên vai, ông già Noel háo hức làm nhiệm vụ đem niềm vui đến cho trẻ em và cho tất cả mọi người. Ơ hay, mọi người đâu cả rồi? Chẳng ai mừng rỡ đón ông, thậm chí chẳng ngó ngàng gì đến ông già Noel cả!

Ngơ ngác đi loanh quanh một hồi ông già Noel cũng tìm ra câu trả lời. Té ra mọi người đang bu đen ở những nơi có tấm biển Siêu thị Điện máySiêu giảm giá. Ông già Noel nhăn mặt, nghĩ: Lại có một tay ông già Noel giả mạo nào giật mối của ta sao? Hắn tặng quà gì mà khiến mọi người chê ông già Noel thứ thiệt vậy?

Ông quyết chen vào đám đông để tìm hiểu rõ sự việc. Mọi người hét lên: Tới sau thì ra sau xếp hàng ông già ơi, không được chen ngang!

Ông già Noel phân trần: Tui là ông già Noel mà. Có chuyện gì mà bà con bu đông vậy?


Một người trả lời: Bộ ông mới ở trên trời rơi xuống sao mà không biết gì hết vậy? Mấy bữa nay hàng điện máy đại hạ giá, siêu giảm giá nên người ta đổ xô đi mua đó ông ơi!

Rõ! Mọi người mê mua hàng điện máy siêu giảm giá hơn mê quà của ông già Noel. Ông buồn bã quảy túi quà đi lang thang, chẳng biết tặng ai bây giờ!

Đến góc đường, chợt thấy một gã trung niên, ăn mặc lịch sự đang ngồi buồn xo, mừng quá ông già Noel bước đến hỏi thăm, hy vọng có thể đem niềm vui đến cho anh ta. Anh ta kể lể:
  • Tôi bán máy tính ông ạ. Mấy hôm nay mọi người đổ tiền ra mua hàng điện máy giảm giá, chẳng ai còn tiền để mua máy tính cả. Có những người thực sự muốn mua máy tính thì lại so bì rằng hàng điện máy giảm giá đến 50 – 70%, sao giá máy tính chẳng chịu giảm, và không thèm mua. Kết quả là ế, ông chẳng thấy là không có ai vô đây mua máy tính sao?
Thông cảm và tò mò, ông già Noel ngồi ghé xuống bên cạnh anh ta, an ủi: Không sao anh bạn ạ, sông có khúc người có lúc. Chờ qua đợt khuyến mãi của họ là ta lại bán được, lo gì?

Anh ta giải thích: Chuyện đời đâu đơn giản vậy. Ông cần biết là hàng vi tính thay đổi công nghệ và giảm giá liên tục. Thí dụ như CPU bữa nay là Pentium M, mai là Duo Core, mốt đã là Core 2 Duo… Hàng hóa của tôi đang tồn kho, chỉ cần qua tháng sau là đã lạc hậu, không bán được, có muốn bán thì phải hạ giá. Lỗ trầm trọng!

Ông già Noel tò mò hỏi: Lỗ cỡ bao nhiêu?
  • Tối thiểu phải cỡ 5 – 3 trăm triệu!
Vuốt râu suy nghĩ một hồi, ông già Noel chợt vỗ tay đề xuất một ý kiến:
  • Ta có sáng kiến giúp anh bạn. Anh bạn hãy thay ta tặng quà là một chiếc xe hơi cho người mua máy tính. Một chiếc thôi, giá chừng một vài trăm triệu, và tặng bằng cách rút thăm trúng thưởng. So ra anh vẫn lãi chán so với chuyện lỗ 5 – 3 trăm triệu do giảm giá. Người ta ham quà xe hơi sẽ mua máy tính, anh sẽ không bị ế!
Chẳng biết đề nghị của ông già Noel có được thực hiện không, chỉ biết là ông già Noel vui lắm, vì ít ra thì chính ông cũng không… bị ế! 
____
Hai Ẩu 
eChip số 071 - 2006

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét