Vụ đau mắt bí hiểm

Uống nước ngọt cần có ống hút. Uống đá chanh, cam vắt… cũng có thể dùng ống hút. Thế nhưng uống cà phê thì ai lại dùng ống hút? Vậy mà không biết từ hồi nào, người ta lại cho ống hút vô ly cà phê đá. Thí dụ ly cà phê đá ngay trước mặt tui nè. Ngó nó dị dị làm sao á!

Chuyện gì cũng có nguyên do. Chuyện uống cà phê đá bằng ống hút bắt nguồn từ sự tình như thế này, bạn lắng nghe nhé.



Thuở ấy, tại một quán cà phê wifi, người vô quán ai cũng cầm theo một thiết bị di động. Người máy bảng, kẻ smartphone, người khác thì laptop. Uống cà phê là chuyện phụ, bởi vì ngồi xuống ghế xong là mọi người chúi mũi vô cái đồ chơi của mình. Họ lên Facebook, chơi game, chát chít hay làm việc gì đó hết sức say sưa.

Đầu tiên, có một Facebooker phát hiện rằng trong cơn say sưa chơi Facebook, cứ mỗi khi uống cà phê đá thì lại nghe đau nhói ở mắt. Chàng ta bèn giật ngay một status trên Facebook của mình: Đang chơi Facebook mà uống cà phê đá thì bị đau mắt. Có ai bị giống tui không?

Không ngờ chỉ trong vài phút mà status của chàng ta có quá xá Like và Comment. Lạ một điều, hầu hết Comment đều khẳng định rằng họ cũng bị một bệnh lý y như vậy: Facebooker bị đau nhói ở mắt khi uống cà phê đá, có khi mắt trái, có khi mắt phải.

Nghe được thông tin này, chủ quán vội tìm hiểu lý do để khắc phục.

Ông cho mời chuyên gia y tế đến nghiên cứu thành phần cà phê xem trong đó có độc tố gì gây ra hiện tượng đau mắt như vậy. Sau cả tháng trời nghiên cứu, các chuyên gia này không phát hiện ra độc tố gì trong cà phê có thể gây đau mắt cả. Điều đáng chú ý là chỉ khi uống cà phê đá thì mới bị đau mắt, còn uống cà phê đen (nóng) thì lại không! Như vậy, nguyên nhân không phải ở cà phê!

Vậy nguyên nhân là ở cục nước đá! Một đoàn chuyên gia của cục vệ sinh phòng dịch đến, lại cả tháng trời kiểm tra chất lượng nước đá. Cũng không có kết quả gì. Hơn nữa, trà đá, đá chanh, đá me… cũng có cục nước đá giống vậy nhưng không gây đau mắt. Như vậy, nguyên nhân cũng không phải ở cục nước đá!

Chủ quán tiếp tục mời các chuyên gia môi trường tới, kiểm tra xem môi trường có cộng hưởng gì với cà phê đá để gây ra hiện tượng đau mắt kỳ bí đó không. Các chuyên gia này đo đạc rất nhiều thông số của môi trường tại quán cà phê, nhưng bí ẩn vẫn hoàn bí ẩn!

Chỉ còn một nguyên nhân cuối cùng: do chính các Facebooker. Thế là một đoàn chuyên gia tâm lý đến, mất thêm hàng tháng nữa để khảo sát tâm lý của dân chơi Facebook, xem thử yếu tố tâm lý có ảnh hưởng chi đến việc đau mắt không. Vẫn bó tay!

Thế rồi một ngày nọ, một nhân viên pha chế của quán mới tuyển đã ngờ nghệch bỏ vào mỗi ly cà phê đá một cái ống hút, giống như ly nước ngọt, đá chanh!

Kỳ diệu thay, từ khi có ống hút trong ly cà phê, hiện tượng đau nhói mắt khi uống cà phê đá tự nhiên biến mất!

Các nhà khoa học đổ xô đến nghiên cứu để lý giải vấn đề. Sau nhiều tháng, một luận án tiến sĩ ra đời, giải thích hết sức khoa học hiện tượng này. Sau đây là kết quả nghiên cứu của luận án tiến sĩ ấy:

Khi Facebooker quậy (khuấy) ly cà phê đá xong, vẫn bỏ cái muỗng trong ly, và tiếp tục chơi Facebook. Trong lúc đang say sưa như vậy, anh/chị ta chỉ ngó vô màn hình (smartphone, máy bảng, laptop) của mình chứ không thèm ngó ly cà phê. Khi thò tay bưng ly cà phê lên uống, cán muỗng chọc vào mắt làm đau nhói. Từ khi có ống hút, Facebooker chỉ cần kê miệng vô hút chứ không nâng ngược ly cà phê lên nữa, nên không còn bị cán muỗng chọc vào mắt. Kết quả: Bệnh đau mắt khỏi hẳn!

Hai Ẩu
eChip M! 448 - 16/04/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét