Facebook thiệt là dễ ghét


Gần đây, một trang mạng đưa ra một bảng liệt kê “10 kiểu người dễ bị ghét nhất trên Facebook”. Bảng này được ghi là “theo kết quả khảo sát của một trang mạng với 1.063 người dùng Facebook”. 10 kiểu người dễ bị ghét đó được kể ra nhu sau: 
  1. Những cặp đôi hạnh phúc cập nhật hình ảnh lãng mạn của mình (4,1%) 
  2. Những người thích tung tin đồn giật gân (4,9%) 
  3. Những người thường xuyên nói về thành công của mình (6,4%) 
  4. Những người lên Facebook để đả kích, bôi nhọ người khác (7%) 
  5. Tìm thấy bạn bè cũ trên Facebook (7,9%) 
  6. Những người đề nghị bạn chơi trò Candy Crush (10%) 
  7. Những người thích post hình đồ ăn (11,8%) 
  8. Những người thích post hình con cái (13,1%) 
  9. Những người thích post hình ảnh du lịch (15,8%) 
  10. Những người thường xuyên cập nhật trạng thái (19,1%) 


Không biết ý kiến của bạn về bảng kết quả trên thế nào, và không biết Zuckerburg có đọc không. Theo tui, nếu Zuckerburg có đọc, ổng sẽ… tủm tỉm cười! Tại sao vậy? Bạn hãy thử thay đổi tiêu đề cuộc khảo sát, từ “Những người dễ bị ghét nhất trên Facebook” thành “Những yếu tố khiến người ta thích dùng Facebook” hoặc “Bạn thường làm gì nhất trên Facebook?” coi sao. Cũng gần đúng, phải không?

Không biết do bảng câu hỏi của cuộc khảo sát quá mù mờ (hoặc áp đặt), hay do số người được chọn là những người trái tính trái nết, bạ ai cũng ghét mà kết quả khảo sát xem chừng rất phi thực tế! Nếu bạn có dùng Facebook bạn sẽ thấy chẳng những bạn không ghét những người nêu trong bảng trên, mà còn… thân thiết nữa – thậm chí chính bạn đã và đang là một (hoặc một số) dạng người trong bảng kê ấy. Trừ một vài dạng dễ ghét thật sự, như những kẻ tung tin đồn giật gân, những kẻ bôi nhọ người khác… còn lại là những kiểu người không hề đáng ghét. Thí dụ những người thường xuyên cập nhật trạng thái. Cập nhật trạng thái là tính năng cốt lõi của Facebook và thông qua đó mà bạn bè thường xuyên biết về hoạt động, suy nghĩ của nhau. Cớ gì mà ghét? Post hình ảnh du lịch, hình ảnh con cái, hình ảnh lứa đôi… cũng là một dạng cập nhật trạng thái bằng hình và bạn bè cùng chia sẻ, chúc mừng. Những hình ảnh kiểu này được bấm Like rất nhiều để chia vui với chủ nhân, sao gọi là ghét được? Hoặc tìm thấy bạn bè cũ nhờ Facebook, vậy mà dễ ghét sao?

Nếu 10 dạng người trên là dễ ghét thì có lẽ gần 100% người dùng Facebook đều là dễ ghét hết? Cái thứ mạng xã hội toàn những kẻ dễ ghét như vậy mà có tới 1,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới à?

Tờ báo mạng đăng tin trên chỉ cho biết chủ trì cuộc khảo sát là một trang mạng mà không nói rõ đó là trang nào, có uy tín không. Khảo sát thì cứ khảo sát, đăng báo thì cứ đăng, nhưng có đáng tin cậy hay không lại là chuyện khác!


Năm 2009 hãng thông tấn CNN cũng đã làm một cuộc khảo sát về những kiểu người đáng ghét trên Facebook. Kết quả là họ đưa ra 12 kiểu người như sau:
  1. Kiểu người suốt ngày thở than về những thứ nhàm chán 
  2. Kiểu người “tự sướng” 
  3. Kiểu người ...lắm bạn 
  4. Kiểu người ngồi lê đôi mách 
  5. Kiểu người vạch áo cho người khác xem lưng 
  6. Kiểu người hay viết lách cẩu thả 
  7. Kiểu người đa cảm thái quá 
  8. Kiểu người xấu hay ẩn nấp rình mò rồi cho người khác “ăn quả đấm” 
  9. Kiểu người hay đả kích, khích bác, bôi nhọ người khác 
  10. Kiểu nhiếp ảnh gia không chuyên khiến bạn muối mặt 
  11. Kiểu người thường đưa ra những thông tin bí mật nửa vời. 
  12. Kiểu người hay mời gọi mọi người giúp đỡ 
Dù đã cũ, nhưng bảng kết quả khảo sát này xem chừng có lý hơn bảng trên nhiều. Hay là tại nó được thực hiện bởi một đơn vị có uy tín, là hãng thông tấn CNN?

Hai Ẩu
eChip M! 447 - 09/04/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét