Con gấu bông

Văn Tèo là một nhà cung cấp RAM máy tính chuyên nghiệp. Hàng của Văn Tèo bán giá không rẻ, nhưng được cái là chất lượng tốt, nên mỗi khi cần mua RAM là Hai Ẩu lại tìm đến anh.

Bữa nay Hai Ẩu tới tìm Văn Tèo cũng vì chuyện đó: mua mấy cây RAM về nâng cấp máy tính.
Ngạc nhiên chưa? Chỗ kinh doanh của Văn Tèo thay vì là những hộp RAM máy tính thì giờ đây lủ khủ những con gấu bông nho nhỏ, xinh xinh. Hai Ẩu hỏi: Anh chuyển sang nghề bán gấu bông rồi à?

Văn Tèo cười khoái chí, gật đầu, ra dáng rất hài lòng với ngành nghề kinh doanh mới của mình.
Trời, Hai Ẩu vẫn nghe nói là tình hình kinh tế khủng hoảng, sức mua giảm mạnh, nhất là đối với mặt hàng IT, nhưng đâu ngờ hậu quả của nó trầm trọng đến như vậy: một chuyên gia lỗi lạc về RAM như Văn Tèo cũng phải bỏ nghề để chuyển sang nghề.... bán gấu bông. Hai Ẩu hỏi anh như một lời ta thán: Vì đâu nên nỗi?


Văn Tèo cười hề hề, giải thích:

Chuyện là vầy, nói chung chuyện bán hàng cũng có chậm đôi chút do tình hình kinh tế khó khăn, nên công ty tui tổ chức chương trình khuyến mãi: mua một cây RAM tặng một con gấu bông. Sức mua tăng lên thấy rõ!

Ban đầu tui cứ tưởng người ta mua RAM vì thấy được tặng quà, đồng nghĩa với giá mua của cây RAM được giảm đi. Thế rồi lượng bán RAM càng ngày càng nhiều, tui phải mua thêm gấu bông để tặng. Cuối cùng tui phát hiện ra một chuyện: người ta mua RAM vì thích con gấu bông chứ không phải vì người ta cần cây RAM.

Là nhà kinh doanh chuyên nghiệp, mình cần phải biết nhạy bén với thị trường. Người cần cái gì ta bán cái nấy. Vậy là tui chuyển sang mua gấu bông về bán.

Ra là vậy. Đúng là một sự linh hoạt trong kinh doanh. Hai Ẩu thầm phục Văn Tèo biết chuyển hướng nhanh chóng để đạt hiệu quả cao, nhưng không khỏi tiếc cho tài năng và kinh nghiệm của anh trong việc bán RAM bao nhiêu năm qua. Hai Ẩu hỏi:
  • Vậy là anh bỏ hẳn cái nghề IT rồi sao?
  • Đâu có bỏ!
  • Không bỏ là sao?
  • Đây nè, anh nhìn cho kỹ đi, tui ghi rõ câu quảng cáo khuyến mãi: Mua một con gấu bông tặng một cây RAM. Vẫn có RAM đây mà!
Tới đây Hai Ẩu hiểu mà không hiểu, hỏi lại Văn Tèo:
  • Nhưng tặng quà như vậy anh lỗ mất còn gì?
Văn Tèo phá lên cười:
  • Sao lỗ được? Vì giá bán của tui là giá bán của con gấu bông cộng với giá bán cây RAM mà, tui có mất gì đâu nè? Chẳng những không mất mà thay vì bán được một món đồ, tui bán được tới hai món!
Hai Ẩu vẫn nhất quyết... chưa hiểu, hỏi nữa:
  • Nhưng như vậy giá của anh cao quá, ai mà mua?
  • Khách hàng vẫn mua anh Hai ơi, vì so với mấy thằng bán gấu bông khác tui có ưu thế là có tặng thêm... cây RAM, còn đối với mấy thằng bán RAM khác tui có ưu thế là tặng thêm... con gấu bông!
Chợt nhớ ra một điều, Văn Tèo hỏi Hai Ẩu: À, mà hôm nay anh Hai tới đây mua gì?
Hai Ẩu ngẩn ngơ suy nghĩ một hồi, rồi lúng túng trả lời: Ơ, ơ, tui tới để... mua gấu bông!
__________
eChip số 261 - 12/11/2010

1 nhận xét:

  1. ban gau bong co j hay dau cho chi mua va ban lai thoi nhu vay cug ham

    Trả lờiXóa