Tự sướng

Selfie là chụp hình tự sướng, ai mà hông biết! Chụp hình tự sướng là sao, chắc ai cũng biết luôn. Nhưng thôi thì cứ giải thích một chút vậy. Là có mình ên, không ai chụp hình cho mình, cũng không có ai để chụp hình chung, vậy thì mình tự chụp cho mình, xong rồi tự mình ngắm mình, tự mình khen mình, tự mình… sướng.



Cao hơn selfie một mức, Microsoft Lumia nghĩ ra thuật ngữ wefie và mở cuộc thi wefie đàng hoàng. Dịch nghĩa nôm na là vầy: nếu selfie dịch là tao tự sướng thì wefie dịch là tụi tao tự sướng. Nếu selfie là chụp hình một cái bản mặt của đương sự thôi, thì wefie cũng là tấm hình tự chụp, nhưng chụp một đám đông, bao gồm người chụp và một đám lố nhố phía sau.


Cao hơn wefie một mức là gì? Chưa có thuật ngữ! Vì vậy tui mạo muội đặt ra một từ mới, đó là sofieSo tức là society (xã hội) đó mà. Self là một cá nhânwe là chúng ta, thì society là cả xã hội, hơn hẳn chúng taSofie dịch là cái gì tự sướng cũng được, có điều ở đây không chỉ là chụp hình, miễn sao tự sướng là được.

Thí dụ nghe, người ta làm ra smartphone xịn nhất thế giới, có nhà bác học giỏi nhất thế giới, có nhà văn nổi tiếng nhất thế giới, không ai phong ta nhất cái chi hết thì ta cũng kiếm cái thứ gì đó để tự phong là nhất thế giới cho sướng. Thí dụ như ta làm ra cái bánh chưng lớn nhất thế giới, tô hủ tiếu lớn nhất thế giới… Làm cái bánh chưng lớn như vậy, tô hủ tiếu lớn như vậy để làm gì à? Để nhất thế giới, để tự sướng chớ làm gì! Không cần biết cái bánh chưng lớn có ăn được không, tô hủ tiếu bự có đổ bỏ không, chỉ biết rằng ta làm những thứ đó vì trên thế giới không ai… khùng như vậy, cho nên đương nhiên là ta nhất thế giới!

À, có người bắt bẻ rằng làm cái bánh chưng lớn nhất thế giới thì chắc là được công nhận rồi đó, vì ngoài Việt Nam ra trên thế giới đâu có ai làm bánh chưng, thế nhưng tô hủ tiếu lớn nhất thế giới thì chưa chắc à! Bởi vì ngoài Việt Nam còn có một số nước có hủ tiếu (hủ tiếu vốn là món ăn xuất xứ từ bên Tàu), biết đâu có nơi họ cũng… khùng như ta và làm tô hủ tiếu to hơn ta thì sao? À, thì nói thêm vậy. Ta sẽ làm tô hủ tiếu Sa Đéc lớn nhất thế giới vậy. Nước ngoài nếu có làm tô hủ tiếu to đùng thì chỉ có thể là hủ tiếu Bắc Kinh, hủ tiếu Hồng Kông, chứ sao có thể làm tô hủ tiếu Sa Đéc chứ! Ta vẫn nhất. Sướng chưa?



Hoặc là ta nói ta làm ra chiếc smartphone đẹp nhất thế giới. Lại bắt bẻ à? Ai công nhận đẹp nhất thế giới à? Cái đẹp là nhận xét hết sức chủ quan mà. Dưới mắt Chí Phèo thì Thị Nở có đẹp nhất thế giới không? Ta tự phong cho ta vậy mới gọi là tự sướng chứ!

Ấy, người người, nhà nhà đều nhất thế giới, vậy chính là sofie, cả xã hội tự sướng.

Hả, bạn hỏi tui cái gì? Trước khi có phong trào tự chụp ảnh và thuật ngữ selfie thì từ tự sướng có nghĩa là gì à? Hừ, thì… tự sướng là thủ dâm chớ là gì! Dzậy mà cũng hỏi!


Hai Ẩu
eChip M! 492 - 25/03/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét