Chuyện rất là… trớt quớt

Tui tra trong mấy cái tự điển, hổng thấy dịch chữ Trớt quớt sang tiếng Anh là gì hết!

Nhưng chắc chắn các bạn chỉ cần nghe hai tiếng trớt quớt thì hiểu là gì rồi. Cái vần ớt ớt, và cái âm trờ quờ nghe lên là biết... trớt quớt liền, không cần giải nghĩa! (mà phải đọc theo giọng Nam bộ á, đọc theo giọng Bắc nghe nó hổng có... đã!).

Để tui thí dụ chuyện trớt quớt cho các bạn nghe nhe.



Tui thấy người ta làm thương mại điện tử ì xèo thấy mà ham. Làm lớn như các trang thương mại điện tử cỡ bự, làm nhỏ cỡ như bán hàng qua Facebook. Mua hàng qua mạng chỉ cần bấm điện thoại kịch kịch là xong. Bởi vậy nghe nói tỉnh nhà tổ chức hội thảo về thương mại điện tử là tui tham dự ngay. Bài phát biểu quan trọng mà tui muốn nghe là Tình hình phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh nhà. Dĩ nhiên rồi, vì phải nắm được tình hình thì tui mới tính đường làm ăn của mình được chớ. Thay vì phải bỏ công sức ra điều tra, khảo sát thì có người đã làm sẵn cho mình rồi, giờ mình chỉ cần nghe thôi.

Người trình bày là ông phó giám đốc Sở Công thương, phụ trách thương mại điện tử, thiệt là nhân vật đáng tin cậy. Sau khi kính thưa đầy đủ các đại biểu và quan khách, ông phó giám đốc bắt đầu nói về tình hình. Đầu tiên thì là Sở đã quan tâm đến thương mại điện tử như thế nào, thể hiện bằng văn bản số mấy, ngày mấy. Rồi thì đã tổ chức bao nhiêu buổi hội thảo, có bao nhiêu người tham dự về vấn đề này. Rồi thì… hết!

Tui nghe xong, lẩm bẩm: Thiệt… trớt quớt!



Không bỏ cuộc, tui tổ chức một buổi hội thảo để trình bày phương án làm thương mại điện tử của mình. Tui chuẩn bị công phu lắm à nghen. Về phía diễn giả (là tui á) đã chuẩn bị sẵn một bài thuyết trình với đầy đủ số liệu, dẫn chứng hùng hồn, dễ hiểu và hấp dẫn. Về phía khách mời, toàn là những người có vai vế, đại diện cho các ban ngành.

Tui trình bày một cách say sưa phương án mới của mình, các đối tác vừa nghe vừa gật gù. Xem chừng họ hiểu và tâm đắc với phương án của tui lắm, thiệt là mát lòng mát dạ. Xong, đến phần phát biểu ý kiến của các vị khách. Bà đại diện ngành tài chính nói một bài dài về… quản lý tài chính. Ông đại diện ngành xây dựng thì nói về chuyện xây dựng cơ bản. Một số doanh nghiệp đứng lên xin phát biểu ý kiến thì toàn là giới thiệu, tranh thủ quảng cáo về doanh nghiệp của mình (cơ hội có mặt nhiều quan khách mà!). Không ai phát biểu gì ăn nhập với phương án tui vừa trình bày hết. Nói chung là họ hổng ủng hộ, cũng hổng bác bỏ phương án - hay nói cách khác họ chẳng hiểu gì hết (cũng có thể là từ nãy tới giờ họ… hổng nghe gì hết, chỉ già bộ gật gù cho vui vậy thôi). Tui lẩm bẩm: Thiệt... trớt quớt!



Tui buồn tình, không biết tâm sự cùng ai. Mới đây, tui hẹn hò với cô bạn gái để bày tỏ tình cảm của mình. Sau khi nghe tui tỉ tê tâm sự, trò chuyện về… thương mại điện tử, nàng nhỏ nhẹ nói cùng tui: Anh nói sao nghe... trớt quớt!



Nãy giờ các bạn đọc bài này có thấy nó... trớt quớt hông?

Hai Ẩu
eChip M! 513 - 19/08/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét