Quan Lớn lập trang Facebook

Lâu nay Quan Lớn vẫn coi thường Facebook. Coi thường và không ưa nữa. Coi thường là vì Quan thấy nó rất nhí nhố. Ấy, thỉnh thoảng Quan vẫn nghía vô trang Facebook của thằng con nên mới biết nó nhí nhố. Nào là chụp hình tự sướng, nào là rên rỉ buồn chán, rồi ăn uống cái giống gì cũng thả hình lên Phây. Còn khó ưa là bởi vì Quan nghe nói trên đó bọn nó chửi rủa vung mạng lắm. Chửi lung tung như vậy mà mình ló mặt lên không chừng bị văng miểng!

Thế rồi hôm trước Tết, Quan Lớn nghe Thủ tướng biểu rằng các quan không được né tránh Facebook, mà phải biết sống chung với Facebook. Ngay sau Tết, Ban bí thư Trung ương Đoàn ra chỉ thị khuyến khích mỗi cấp cơ sở Đoàn lập trang Facebook riêng cho mình. Rồi cùng lúc có bà bộ trưởng cũng công khai trang Facebook.



Vậy là không thờ ơ được rồi. Mình là quan thì phải làm theo quan trên chứ. Phải có trang Facebook thôi. Quan cho gọi Quân Sư tới để chỉ đạo.
  • Anh mần liền cho ta một trang Phây Búc.
  • Dạ, quan muốn mần trang Facebook cá nhân hay trang fanpage?
  • Giải thích ta nghe?
  • Dạ, trang cá nhân là trang của một người, thí dụ như anh Tèo, anh Tí. Anh chơi với người này người nọ, thích cái này thích cái kia. Còn fanpage thì tạm dịch là trang dành cho người hâm mộ (fan đó mà!). Có thể đó là trang của một doanh nghiệp, một cơ quan, cũng có thể là của một người nổi tiếng… để người ta tỏ lòng hâm mộ.
  • Hiểu! Ta đâu phải một người, ta là Quan Lớn kia mà. Vậy hãy lập cho ta một fanpage ngay và luôn nghe chưa!
Quân Sư mất 30 phút để làm xong fanpage cho Quan Lớn, nhưng giả vờ kéo dài tới mấy ngày để chứng tỏ công việc khó khăn, vất vả (có vậy mới được thưởng công hậu hĩ). Quan Lớn xem qua hài lòng lắm, nhưng thắc mắc:
  • Làm sao ta biết có nhiều người hâm mộ ta không?
  • Dạ, đó là số người Thích ạ. Quan nhìn vô chỗ này nè.
  • Ủa sao có một đứa thích ta vậy? Người hâm mộ ta có bi nhiêu đó thôi hả? Coi sao được?
  • Dạ, đứa đó là em đó quan. Quan muốn có nhiều người hâm mộ - tức là nhiều người Thích – thì dễ ợt hà, muốn bi nhiêu có bi nhiêu. Nhưng mà cái đó là dịch vụ đó quan, chuyện gì cũng có giá của nó quan à. Thời giá bi giờ cũng cỡ vài trăm ngàn đồng cho 1000 lượt Thích đó quan.
  • Nhiêu cũng chơi! Ta duyệt, anh làm liền cho ta.
Thế là sau khi Quân Sư ẵm một mớ tiền và trang fanpage của Quan Lớn có vài chục ngàn Thích thì sứ mạng coi như cơ bản hoàn thành. Quan Lớn đi khoe với cấp dưới và báo cáo cấp trên rằng mình đã có trang Facebook với lượng fan khủng.

Ít lâu sau, thêm một nhu cầu phát sinh. Trang Facebook của Quan Lớn chẳng có ai vô coi và cũng chẳng có thông tin gì mới. Quan Lớn hỏi kế Quân Sư. Quân Sư nói rằng có dịch vụ đóng giả Quan Lớn để post bài lên, và có luôn dịch vụ đóng giả người hâm mộ để còm-men lên trang của quan. Quan Lớn đồng ý chi tiền để làm dịch vụ đó, trả tiền hàng tháng như trả lương, cho trang Phây của mình được rộn ràng, nhộn nhịp, nở mày nở mặt với người ta.


Và cũng từ đó, thông qua môi giới của Quân Sư, giới IT nghiệp dư có thêm một nghề khá đơn giản mà kiếm tiền tương đối tốt: dịch vụ lập trang Facebook cho các quan, bao gồm cả: tăng like, post bài, còm-men…


Hai Ẩu
eChip M! 491 - 18/03/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét