Hãy nói cho tôi biết bạn tìm gì

Ngày xưa người ta nói: “Hãy cho tôi biết bạn chơi với ai, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào”, còn bây giờ người ta nói: “Hãy cho tôi biết bạn tìm gì trên Google, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào”.

Chính vì thế, bảng thống kê của Google về những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất sẽ cho ta khái quát chân dung của người sử dụng Google, cũng là người sử dụng Internet.

Hai Ẩu vừa dẫn giải như vậy, vừa mở cho Ba Trợn xem bảng thống kê năm 2014 của Google. Bảng thống kê có nhiều hạng mục, nhưng Hai Ẩu tập trung vào hạng mục những từ khóa được tìm kiếm trên thiết bị di động tại Việt Nam từ đầu năm 2014 đến nay. Kết quả như sau:
  1. World Cup 
  2. Doraemon 
  3. Xuân Mai 
  4. Giá vàng 
  5. Em của ngày hôm qua 
  6. Con bướm xuân 
  7. 5s online 
  8. Tom và Jerry 
  9. Anh không đòi quà 
  10. Phương Mỹ Chi 
Hai Ẩu hỏi Ba Trợn:
  • Chú mầy nhận xét điều gì qua kết quả này?
  • Trừ hạng mục số 4 là Giá vàng, còn tất cả các cái khác đều là “ham dzui”, chủ yếu là ca nhạc, có một chút phim ảnh và thể thao.
  • Vậy kết luận rằng người xài di động ở Việt Nam ham dzui là chính, chẳng quan tâm đến thời sự, kinh tế, xã hội… gì ráo!
Ba Trợn phản đối:
  • Anh Hai kết luận vậy là chủ quan quá, xài di động chủ yếu là giải trí thì thống kê tìm kiếm phải vậy thôi. Em nghĩ là ở đâu cũng vậy chớ không phải chỉ ở Việt Nam đâu.
Hai Ẩu cho Ba Trợn xem bảng thống kê tương tự ở Singapore. Kết quả như sau:
  1. World Cup 2014 
  2. MH370 
  3. iPhone 6 
  4. MH17 
  5. Robin Williams 
  6. PSI Singapore 
  7. Interstellar 
  8. Olympic Charter 
  9. Brazil v Germany 
  10. Jennifer Lawrence 
Hai Ẩu nhấn mạnh:
  • Đúng là những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất cũng là về thể thao, phim ảnh, nhưng rõ là họ quan tâm đến tình hình thời sự hơn ta, như vụ tai nạn máy bay MH370, MH17. Đặc biệt là họ còn quan tâm đến chỉ số ô nhiễm của Singapore (PSI Singapore) là tình hình thời sự đất nước của họ nữa.
Ba Trợn đuối lý, nhưng vẫn chưa chịu phục, cãi lại:
  • Nhưng em không thuộc số đó, em toàn tìm kiếm những thứ khác trên Google không à!
Hai Ẩu nhìn Ba Trợn một cách bí ẩn rồi nói:
  • Anh biết chú mầy tìm cái gì rồi. Để anh nhờ Google thống kê cho chú mầy coi.
Bảng thống kê của Google cho thấy Việt Nam là nước có tỷ lệ tìm kiếm từ “sex” so với các từ khóa tìm kiếm khác vào loại cao nhất thế giới. Cụ thể là đứng hàng thứ 8. Thứ tự các nước tìm kiếm từ “sex” nhiều nhất thế giới là: Sri Lanka, Ấn Độ, Bangladesh, Ethiopia, Đông Timor, Papua New Guinea, Nepal, Việt Nam, Pakistan, Quần đảo Solomon.


Ba Trợn nhăn mặt nói:
  • Chắc tại năm nay… xui thôi, chớ lẽ nào Việt Nam ta ham sex như dzậy!
Hai Ẩu lắc đầu, nói:
  • Hổng phải ngẫu nhiên, mà đây là “truyền thống” rồi, năm nào Việt Nam ta cũng đứng trong top ten những nước tìm kiếm từ sex nhiều nhất thế giới.
Các bảng thống kê quá khứ cho thấy: năm 2009 Việt Nam hạng nhất thế giới về tìm kiếm từ sex, năm 2010 hạng nhì, năm 2011 hạng 9, năm 2012 hạng 9, năm 2013 hạng 10. Vậy là năm nay “lên hạng”. Còn xếp hạng chung từ 2004 tới giờ (10 năm) thì Việt Nam ta hạng 7.

Ba Trợn lắc đầu ngao ngán, lẩm bẩm: Hổng lẽ mình ham dzui, mê sex như dzậy sao ta?

Hai Ẩu
eChip M! 485 - 31/12/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét