Thôi chia tay từ đây


1.
Chẳng biết từ đâu và từ bao giờ các blogger gọi trang blog cá nhân của mình là nhà. Tạo một blog mới gọi là cất nhà. Vào xem blog của ai đó gọi là ghé nhà chơi.

Cách gọi này xem vậy mà lại rất chính xác. Trong rất nhiều blogger của cùng một website blog nào đó, có những nhóm blogger thường xuyên qua lại với nhau, để lại cho nhau những còm-men, tạo thành những xóm gồm nhiều nhà chơi chung với nhau (họ Add friendkết bạn với nhau).


Trong nhà thì chủ nhà trưng bày đủ thứ: nào bài vở, nào hình ảnh, nào video clip... để mời gọi khách tới tham quan. Thỉnh thoảng chủ nhà lại ới lên vài tiếng để kêu gọi mọi người (Notes trong Multiply hoặc Blast trong Yahoo).

Có người thì lại dùng cái nhà ấy để chứa những kỷ niệm. Thí dụ: có khá nhiều bậc cha mẹ thường xuyên post lên blog của mình hình ảnh con cái lớn lên theo từng ngày, ghi chú những sự kiện trong đời con, với hy vọng là một cuốn nhật ký cuộc đời mà sau này lớn lên đứa bé sẽ xem lại.

2.
Thật ra cấu trúc nhà như trên nửa giống blog, nửa giống mạng xã hội.

Trước đây, khi Yahoo!3600 thống lĩnh cộng đồng blog nó mang cấu trúc như vậy. Vì thế khi Yahoo!3600 đóng cửa hồi tháng 7/2009, những blogger trung thành với nó có khuynh hướng đi tìm những ứng dụng blog có cấu trúc tương tự. Multiply là một thí dụ.

Những ứng dụng tạo blog khác có cấu trúc khác hơn. Thí dụ: Blogspot của Google, Wordpress giống như một công cụ tạo trang web cá nhân hơn là một nơi tung tẩy, sinh hoạt... như Multiply.

3.
Multiply vừa chính thức công bố sẽ đóng cửa mạng xã hội của mình từ ngày 1/12/2012.
Những cư dân đang sống trên Multiply bắt đầu nhốn nháo để tìm chỗ ở mới. Lại một cuộc dọn nhà nữa, sau cuộc dọn nhà từ Yahoo!3600 sang nơi khác.

Điều đáng quan tâm là hầu hết người sử dụng blog ở Việt Nam đều có tâm lý hùa theo đám đông: bạn bè đi đâu mình đi theo đó. Việc chọn Multiply trước đây (dù Multiply không phải là blog thông dụng hoặc xuất sắc) là như thế. Và bây giờ khi Multiply đóng cửa, việc chọn blog khác cũng đi theo hướng như vậy...

Thật ra, cái gần giống với Multiply nhất, lại có tính năng hơn hẳn, có độ ổn định cao, lại có cộng đồng sử dụng lớn nhất chính Facebook. Thế nhưng đa số những người đang dùng Multiply đều không thích sử dụng Facebook. Lý do là... không thích, thế thôi. Chỉ là vấn đề tâm lý.

4.
Việc chuyển từ blog này sang blog khác giống với một cuộc di dân hơn là dọn nhà. Người ta đi cùng với  hàng xóm, láng giềng, người thân của mình. Đi và mang theo những mối quan hệ, đến một vùng đất có thể là hoang vắng, hạ tấng kém cỏi, miễn là có những người quen! Đi như những kẻ tha hương!

Năm 2009, khi Yahoo!3600 ngưng hoạt động, nhiều website blog của Việt Nam ào ạt ra đời để đón lấy cộng đồng blogger từ đó. Năm nay Multiply ngừng hoạt động, mọi việc có vẻ im ắng. Vì cộng đồng Multiply quá nhỏ, và vì việc kinh doanh này không cho thấy có hiệu quả.

5.
Chưa biết là cái gì sẽ thay thế Multiply. Có thể sẽ không là cái gì cả. Một số người đang dùng Multiply như một ứng dụng nửa blog – nửa mạng xã hội sẽ chuyển sang thành blogger chuyên nghiệp với Blogspot, Wordpress..., một số khác sẽ chuyển sang mạng xã hội với Facebook.

Dù sao thì ngày kết thúc của Multiply đã cận kề, và những người  dùng Multiply đang rên rỉ hát:

Chỉ còn gần em một giây phút thôi
Một giây nữa thôi là xa nhau rồi
Nguời theo cánh chim về vui với đời
...
Em ơi bao giờ nhớ thương này nguôi?
____
Hai Ẩu 
eChip 345 - 24/08/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét