Ông chú tôi kể rằng…

Nhân dịp năm mới, tôi có tin này hot lắm, xin được thông báo với các bạn nghen. Ông chú tôi làm ở Viettel vừa tiết lộ một thông tin bí mật như sau…

Ấy, ấy, xin đừng bỏ đi! Hãy dừng lại đọc tiếp đi mà! Tôi xin hứa là không có lừa đảo, dụ dỗ các bạn gì cả. Cái thằng cháu dỏm, cháu của ông chú Viettel giả mạo chuyên môn lừa đảo thiên hạ đã bị công an bắt rồi kia mà. Đây là ông chú thứ thiệt của thằng cháu thứ thiệt là tôi, ổng vừa kể cho tôi nghe những chiêu làm giàu hoặc tạo sự nổi tiếng trong năm qua do ổng đúc kết lại. Các bạn nghe để học hỏi nhen!

Ông chú tôi kể rằng:

Giàu nhanh và nổi tiếng nhứt trong năm qua ắt là ông chủ của trang web Haivl. Anh chàng này mới có 25 tuổi (tính đến năm 2014) và chỉ mới tạo nên trang web hài Haivl có 2 năm thôi, mà nghe đồn là trang này bán được tới 33 tỷ đồng lận. Vậy nên chăng ta làm giàu bằng cách làm ra các website hài hước?

Nhưng mà – ông chú Viettel của tôi gạt đi – cách này không xài được. Bởi vì trang web Haivl đã bị đóng cửa, bị rút giấy phép vĩnh viễn, lại còn bị phạt mấy trăm triệu nữa. Mấy trang web khác thu hút người xem bằng nội dung sex, nhảm nhí cũng đều bị hoặc công an hoặc thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông nắm đầu hết. Phải chọn những chiêu không vi phạm pháp luật kìa.



Ông chú tôi kể rằng:

Luật pháp không cấm nói dóc (trừ trường hợp tung tin đồn gây tác động xấu cho xã hội), vì vậy công an không bắt mấy thằng nói dóc. Vậy cho nên có một anh chàng có nickname là Kè-ní-Sờ chẳng quá đẹp trai, chẳng mấy giàu sang và cũng chẳng bao tài cán nổi hứng lên phát biểu sốc vang trời mà chẳng sợ ai bắt nhốt. Nào là “Tôi là người ngoài hành tinh – tài sản vô giá của nhân loại”, nào là “Gia tộc tôi nằm không ăn cũng không hết của, tôi ăn bào ngư vi cá còn ngán hơn các bạn ăn cơm”, nào là “Tôi là hotboy đẹp trai nhất Việt Nam, tôi giống David Beckham nhưng đẹp trai hơn”… Ai không tin cứ đi điều tra, điều tra xong cứ đưa tin lên mặt báo rằng ba của Kè-ní-Sờ làm thợ hàn, má của Kè-ní-Sờ đi bán cơm – chàng vẫn một mực nói rằng thiên hạ bịa đặt, chàng còn dọa rằng sẽ nhờ người bà con vốn rất thân với tổng thống Mỹ Obama kiện đám nhà báo lắm chuyện cho biết tay.

Nhưng mà nếu Kè-ní-Sờ thật sự là anh chàng nói dóc thì sao nè? Chẳng sao hết, chẳng tội lỗi gì hết, bởi vì chuyện nói dóc của chàng chẳng gây hại cho ai hết. Ai thấy ghét thì cứ chửi, chửi chán rồi thì thôi. Nhưng mà càng chửi thì chàng càng nổi tiếng. Trang Facebook và kênh YouTube người ta cứ vô ào ạt để coi thông tin và… chửi, thế là tiền quảng cảo chảy về như nước.

Ông chú tôi nói rằng như vậy mới là làm ăn chân chính, không vi phạm pháp luật như chú em Haivl!

Ông chú tôi lại kể rằng:

Ngược lại với trường hợp của Ke-ní-Sờ, một chàng khác có biệt danh là Rớt Nước Mắt. Chàng này chẳng những không đẹp trai mà mặt mũi còn quê mùa cục mịch nữa. Chàng chẳng sang giàu gì hết mà chỉ là một nông dân trồng ổi. Vậy thì chàng hát hay chăng? Không, chẳng những không hay mà còn dở tệ nữa. Giữa đêm trường thanh vắng mà nghe chàng cất giọng nỉ non thì ruồi muỗi cũng hết hồn bay loạn xạ.

Rớt Nước Mắt không khoe khoang như Ke-ní-Sờ mà chàng ta cứ có sao để vậy. Chàng có một cái laptop cùi bắp và cái micro cà tàng, cứ như vậy không cần xờ-tu-đi-ô, xờ -tu-đi-ếc gì hết chàng cứ tự biên tự diễn quay video và post lên YouTube. Chàng cũng chả cần trang phục biểu diễn gì hết, có gì chơi nấy, có khi chàng cứ mặc áo thun ba lỗ mà hát rồi quay video.

Vậy thì sao? Những video clip Rớt Nước Mắt post lên YouTube có ai coi không? Có, có quá nhiều nữa là khác! Có ai khen hay không? Không, làm gì có! Dở quá chừng luôn đi chứ, dở từ chất giọng âm thanh tới ngoại hình, dở qua trang phục, kỹ thuật cũng dở ẹc. Dở nhưng không có chán, nên người ta vẫn khoái coi. Người ta coi để mà cười hí hí, để mà chê rằng thằng cha này hát dở quá. Người ta coi để mà tự hào rằng có đứa hát dở hơn mình mà dám đưa lên YouTube. Và cứ như thế, Rớt Nước Mắt liên tục sản xuất ra những clip giới thiệu giọng oanh vàng của mình lên YouTube, chàng post tới đâu người ta coi tới đó. Coi và còm-men búa xua, lượt xem trên YouTube của chàng tăng cao ngất ngưởng. Rớt Nước Mắt trở thành người nổi tiếng khắp cả nước.

Rớt Nước Mắt có vi phạm pháp luật không? Không, rõ ràng là không! Chẳng những thế chàng còn được mời lên đải truyền hình quốc gia VTV nữa. Thiệt là ngưỡng mộ hết sức!

Ông chú tôi nói rằng như vậy là nổi tiếng một cách chân chính, không vi phạm pháp luật như chú em Haivl!

Ông chú tôi kể tiếp:

Còn nếu như cá nhân hay công ty đã có chút ít tiếng tăm thì dùng chiêu gì?

Hãy xem trường hợp một công ty nọ hoạt động đã từ lâu trong lĩnh vực ICT. Nếu lâu lâu không thấy ai khen mình thì đại diện công ty lại tuyên bố một câu xanh dờn làm rúng động cả năm châu bốn biển. Ờ, phải nói là rúng động năm châu bốn biển chớ không phải rúng động Việt Nam, vì những tuyên bố này mang tầm cỡ thế giới.

Thí dụ, mới đây họ phát biểu: Trong lĩnh vực nhà thông minh, chúng tôi đi trước Microsoft, Google, Samsung hàng chục năm!

Đời này ai mà không biết Microsoft, Google, Samsung? Và nếu vậy phải nghiêng mình kính phục công ty nọ vì họ chính là đàn anh của Microsoft, Google, Samsung đó nghe!

Gần đây hơn, họ lại tuyên bố: Smartphone sắp ra mắt của chúng tôi đẹp nhất thế giới!

Giờ thì không kể Samsung, Apple hay Google gì nữa nhé, đã nhất thế giới thì có còn thua ai nữa chứ!

Nghe giang hồ đồn rằng truyền thống nhất thế giới này đã có ở công ty từ lâu, thuở sếp của công ty mới cạo đầu, anh ta đã dõng dạc khẳng định: Cái đầu của tôi trọc nhất thế giới!

Công ty ấy đã tạo ra bom tấn trong dư luận. Họ có vi phạm pháp luật không? Không, làm gì có! Những phát biểu bom tấn ấy thậm chí còn tạo sự rộn rã cho những ngày xuân sắp đến, như lời một bài hát:

Tết này anh không thèm đốt pháo
Vì tiếng đùng kia rộn rã lòng anh rồi


Ông chú tôi nói rằng như vậy là nổi tiếng một cách chân chính, không vi phạm pháp luật như chú em Haivl!



Đó, các bạn thấy không, những điều ông chú làm ở Viettel của tôi kể ra có phải là đúc kết kinh nghiệm vô giá trong năm qua của ông không? Đâu phải dụ dỗ hay nhảm nhí như cái ông chú giả mạo nọ đâu phải không. Chúc các bạn dựa trên những bài học này để phát triển các chiêu trò của mình, trở thành nổi tiếng trong năm mới nhé!


Hai Ẩu
eChip M! Xuân Quý Mùi - 28/01/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét