Để gió cuốn đi

Ba Trợn là chỗ thân thiết với Hai Ẩu, cho nên có chuyện gì vui buồn nó đều chia sẻ với Hai Ẩu. Kể từ khi có Facebook thì việc chia sẻ này càng bao la dào dạt hơn. Nếu ngày xưa Ba Trợn chỉ chia sẻ những tâm sự buồn vui của chính bản thân mình bằng cách tới rủ Hai Ẩu đi uống cà phê tỉ tê trò chuyện thì bây giờ việc chia sẻ được thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần share qua Facebook! Không chỉ chia sẻ tâm sự của mình, Ba Trợn chia sẻ mọi thứ trên đời. Em gái này lộ hàng, em gái nọ có bầu, ăn cướp, cháy nhà… hễ có tin giựt gân là Ba Trợn share ngay cho Hai Ẩu.

Hai Ẩu cũng thuộc loại nhiều chuyện, cho nên sẵn sàng tiếp thu mọi thông tin được chia sẻ từ Ba Trợn. Rồi vừa tiếp tục chia sẻ những thông tin đó đến nơi khác. Để gió cuốn đi ấy mà!

Không ít lần Hai Ẩu bị quê độ, khi mà nguồn tin được lan truyền tứ tung ấy bị phát hiện là ba xạo. Nhưng quê độ cũng chẳng chết ai. Để gió cuốn đi thôi mà!

Rồi lần nọ, có người loan tin rằng dịch Ebola đã tới Việt Nam, chính mắt họ thấy bịnh nhân vô bịnh viện Bạch Mai điều trị. Ba Trợn lập tức chia sẻ thông tin cho Hai Ẩu để đề nghị cảnh giác. Hai Ẩu nhận được tin cũng lập tức chia sẻ cho nhiều người khác với lời nhắc: Hãy coi chừng! Nhiều người được tin này sợ hết hồn và tiếp tục chia sẻ đến bà con họ hàng, bạn bè… để nhắc nhở. Nhưng cuối cùng, đó được xác nhận là tin vịt!

Tuy nhiên, qua lần ấy Hai Ẩu chợt giựt mình nhận ra một điều…

Hôm nay, Ba Trợn vừa share cho Hai Ẩu một tin nóng hổi: Phát hiện một người mang 30 kg rắn lục đuôi đỏ đem đi thả ở Quảng Ngãi để hại người dân.

Hai Ẩu không share thông tin như mọi lần nữa mà gọi Ba Trợn tới nhà lập tức để… chia sẻ thông tin bằng miệng.
  • Nè chú em, thông tin có người mang rắn lục đuôi đỏ đi thả là thông tin bịa đó. Biết chưa? Chú mày bị lừa rồi.
  • Vậy sao? Thì cũng đâu có sao, thiếu gì người cũng bị lừa như vậy.
  • Cái thằng tung tin bịa đó bị công an Quảng Ngãi bắt rồi đó. Biết chưa?
  • Làm gì dữ vậy trời? Mà thôi, nó bị công an bắt thây kệ nó, mắc gì tới mình.
Hai Ẩu vội vã giải thích cho Ba Trợn thấy sự trầm trọng của vấn đề:
  • Thằng đó bị bắt vì vi phạm điều 226 Bộ luật hình sự về “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”. Trong đó quy định người phạm luật “xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng” có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm, phạt tiền từ 20 triệu tới 200 triệu.
Ba Trợn nghe nói tới bộ luật hình sự thì sợ quá, kêu lên:
  • Chết cha! Vậy là vi phạm pháp luật hả? Nhưng thôi, kệ nó đi, không ảnh hưởng gì tới mình!
  • Kệ sao được? Anh nhắc cho chú mày nhớ vụ tung tin về dịch Ebola lần trước. Có 2 vợ chồng bị bắt và phạt 20 triệu về tội tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, họ khai ra rằng thông tin ấy họ xào lại từ một cô gái khác. Kết quả là cô ấy cũng bị công an hỏi thăm sức khỏe luôn. Điều đó có nghĩa là gì? Là khi chú mầy chia sẻ thông tin bịa đặt tức chú mày đã để gió cuốn đi, đã tiếp tay phát tán thông tin “xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng”. Chú mầy đã vi phạm điều 226 bộ luật hình sự. Công an sẽ bắt nhốt và phạt tiền chú mầy!

Ba Trợn tái mét mặt mày, run lẩy bẩy hỏi Hai Ẩu: Giờ em phải làm sao, anh Hai?

Hai Ẩu ra lịnh: Chú mầy phải về nhà ngay, và xóa hết mọi thông tin liên quan đến vụ “rắn lục đuôi đỏ” mà chú mầy đã đưa lên mạng, kể cả những chỗ chú mầy đã share.

Ba Trợn ôm lấy Hai Ẩu, nói: Em hiểu rồi anh Hai. Anh Hai cho em ở đây em ngồi xóa mấy thông tin đó cũng được. Em hổng dám về nhà đâu. Có khi công an đang tới nhà em để bắt nhốt đó, cho em trốn ở đây nha anh Hai?

Hai Ẩu
eChip M! 482 - 10/12/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét