Vé số muôn năm

Cách đây nhiều năm, tui từng tiên đoán nghề bán vé số sẽ dẹp tiệm bằng câu chuyện sau:

Bà già cầm xấp vé số bước vào quán, miệng rao: Vé số chiều xổ đêêê! Vé số chiều xổ đêêê!

Thấy một ông lão râu tóc bạc phơ đang ngồi uống bia, ra dáng dân nhàn nhã, sang trọng, bà bước đến mời chào: Mua dùm bà lão mấy vé đi ông anh ơi! Phật Trời phù hộ chiều nay ông anh trúng độc đắc.

Ông già vênh râu nhìn bà già bán vé số, nói: Nhìn kỹ lại đi bà già ơi, ta là Tiên mà. Đã là Tiên thì muốn có gì chỉ việc hô biến là có, cần chi phải mua vé số hả?

Bà già trố mắt nhìn. Ờ, chắc là Tiên thiệt. Bà lên tiếng cầu xin:

  • Ông ơi, ông là Tiên thiệt hả? Tiên có phép phải hông? Vậy Tiên giúp cho bà già khốn khổ này vài điều ước đi. 
Ông Tiên (đó là ta đoán vậy) tu một ngụm bia rồi trả lời bà già:
  • Cũng được, đã là Tiên thì phải giúp người nghèo khổ. Bà nói thử coi bà ước muốn, cầu xin điều gì để ta xem có thể giúp được không. 

Bà già mừng quá nói ngay:
  • Dạ, mỗi ngày tôi phải lội bộ hàng chục cây số để bán vé số, thiệt là mỏi cái thân già này. Tiên hãy giúp tôi sao cho chỉ cần ngồi một chỗ mà có thể bán vé số cho tất cả mọi nơi. 
Ông Tiên vừa uống bia vừa nhăn mặt trả lời: 
  • Ờ, lời uớc chính đáng đó, nhưng không dễ đâu, để ta nghĩ coi nghe bà già. 
...

Không biết có phải do ông Tiên hô biến, hóa phép gì không, nhưng toàn bộ những điều ước của bà già bán vé số đều đã thành sự thật. Người ta đã có thể “mua vé số” mọi lúc, mọi nơi bằng cách... nhắn tin qua điện thoại. Chỉ cần gửi một tin nhắn đến một số điện thoại quy ước nào đó, người ta có thể nhận được ngay kết quả mình có trúng thưởng hay không. Giải thưởng từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu. Điều này có thể thực hiện hết sức dễ dàng bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu, miễn là bạn có điện thoại di động và có ý định... mua vé số. Bạn có thể “mua vé số” khi đang ăn cơm, khi thức giấc lúc nửa đêm, hoặc thậm chí lúc đang trầm tư trong... toa-lét!


Đó là chuyện hồi xưa. Đã có một thời rộ lên dịch vụ nhắn tin trúng thưởng qua điện thoại. Có khi là dự đoán chuyện gì đó, nhưng đa phần chỉ là nhắn tin khơi khơi rồi trúng thưởng khơi khơi (hoặc chẳng ai trúng hết, ai mà biết được!). “Mua vé số” qua điện thoại như vậy tiện quá, ai mà thèm mua vé số của mấy bà già nữa chớ? Nghề bán vé số dạo chết là cái chắc!


Ấy vậy mà nghề bán vé số dạo không chết, thậm chí còn phát triển nữa. Bà già, ông già, trẻ con, người khuyết tật vẫn đi bán vé số đầy đường. Thậm chí người không già, không trẻ con, không khuyết tật cũng lang thang “vé số chiều xổ”. Còn dịch vụ nhắn tin trúng thưởng mới từ từ lụi dần.

Chính một vị quan chức đã tuyên bố tỷ lệ thất nghiệp không cao, vì bán vé số dạo cũng là một nghề thu hút nhiều người, và là nghề có… thu nhập tốt!


Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã nói “bán vé số có thu nhập cao”. Mừng quá!

Gần đây, rộ lên thông tin nhiều đoàn cán bộ sắp nghỉ hưu đi nước ngoài để… học tập kinh nghiệm làm xổ số. À, chắc là để các ông bà ấy khi về hưu sẽ đi bán vé số dạo ấy mà.

Thật không thể tin được. Vé số muôn năm!


Hai Ẩu
eChip M! 531 - 23/12/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét