Tụi chọi đá lưu manh

Tui kể chuyện này cho các bạn nghe nhen, đó là chuyện côn đồ chọi đá vô xe khách đang lưu thông trên đường ấy mà!

Chuyện chọi đá này nghe nói đã nhiều rồi, thế nhưng chuyến xe khách chính mình đi bị chọi đá thì tui vừa trải qua, trên một chuyến xe về miền Trung. Lúc ấy vừa qua nửa đêm, xe đang chạy thì có 3 thằng tuổi teen chạy xe máy, quăng đá vô xe khách và dông mất.

Xe phải dừng lại khá lâu để dán kiếng và... hành khách hoàn hồn. May mà chỉ có trường hợp bị thương nhẹ ở tay, chớ nghe nói có khi bị đui mắt luôn!


Tụi nó chọi đá chi vậy?

Có người nói là các nhà xe cạnh tranh với nhau nên mướn người chọi đá vô xe đối thủ. Điều này vô lý, vì việc chọi đá xảy ra rất ngẫu nhiên, không cố định nhà xe nào. Mà giả dụ có là như vậy đi nữa, giải pháp cạnh tranh mất dạy này thiệt vô nghĩa, vì hành khách chọn hãng xe đâu phải vì nó có bị chọi đá hay không?

Có người nói vì các xe khách chạy ẩu nên dân địa phương bức xúc, chọi đá cho bõ ghét. Có thể có một vài trường hợp như vậy thiệt, nhưng theo tui điều này như giận cá chém thớt. Cụ thể là xe khách tui đi hôm ấy chạy rề rề hà, đâu gây nguy hiểm gì? Ngược lại việc chọi đá vô xe khi xe đang chạy mới là gây tai nạn, cả cho xe và cho hành khách.

Thế rồi mới đây 4 anh nhóc chọi đá vô xe khách ở Ea H'leo (Đắk Lắk) bị bắt. Mấy ảnh khai lý do là gì? Là nhậu xỉn, chọi chơi cho dzui!

Trời đất ơi, chọi chơi cho vui mà trong vụ đó là một người bị hư mắt trái, tài sản nhà xe bị phá hoại. Đúng là mất nết mà!

Tới đây là xong chuyện chọi đá xa khách. Các bạn biết tui muốn kết luận thế nào hông? Là vầy:

Chọi đá một cách vô tội vạ mà không cần biết tới hậu quả tai hại của nó là một hành vi mất nết.

Đúng dzậy phải hông bà con?

Ừa, bây giờ tui mới nói qua chuyện khác. Tui nghe nói có nhiều trường hợp không cần chạy ra đường rình xe khách lúc nửa đêm mà vẫn chọi đá được. Thay vì gọi là chọi đá thì người ta gọi là ném đá. Ừa, thì chọi hay ném cũng vậy thôi mà. Nghe nói chuyện ném đá này dễ lắm, có thể thực hiện bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào, chỉ cần có cái smartphone trong tay (và có sóng wi-fi) là được. Cũng nghe nói rằng chuyện ném đá này giống như ném đá xe khách, chẳng cần biết rõ người bị ném là ai, hoàn cảnh ra sao, thậm chí chẳng duyên cớ gì cũng ném. Giống như ném đá xe khách làm nạn nhân bị lỗ đầu, đui mắt, chảy máu, chuyện ném đá này cũng làm nạn nhân bị tổn thương, sa sút tinh thần, thiệt hại vật chất.

Chuyện ném đá này không giống ném đá xe khách, vì người ném không hề bị công an bắt, thậm chí họ còn nhơn nhơn vênh mặt cho rằng ta đây là kẻ thực thi công lý. Nó còn sôi động, nhộn nhịp hơn ném đá xe khách ở chỗ dễ thấy, dễ làm nên dễ tạo thành phong trào, hùa nhau ném đá làm nạn nhân đỡ hổng nổi!

Tui nghe nói vậy mà hổng biết chuyện ném đá này xảy ra ở đâu. Dù sao, tui nghĩ rằng kết luận ở trên vẫn đúng:

Ném đá một cách vô tội vạ mà không cần biết tới hậu quả tai hại của nó là một hành vi mất nết.

Đúng dzậy phải hông bà con Facebooker?

Hai Ẩu
eChip M! 517 - 16/9/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét