Có tới 2 thằng ngốc!


Công ty tui cần tuyển một chuyên viên IT, tui làm nhiệm vụ tuyển dụng. Đăng tin tuyển dụng trên mạng và nhận hồ sơ qua email, dĩ nhiên là vậy rồi.

Trong số các hồ sơ xin việc, có một cái sặc mùi… pháo (tức là nổ đó mà!). Ứng viên này là một anh nhóc thuộc lứa 9x, tức là lứa tuổi mới vừa tốt nghiệp đại học.

Công bằng mà nói, tui cũng không biết thằng nhóc này nổ văng mạng hay là nó siêu thiệt, vì chẳng có gì để kiểm chứng. Thế nhưng có hai điều khiến tui đọc cái hồ sơ xin việc này mà… thấy ghét!

Thứ nhất, nó viết ẩu và sai chính tả nhiều quá. Thử nghĩ, một chàng trai tốt nghiệp đại học mà viết tiếng Việt không xong thì làm sao dám khẳng định rằng đó là một anh chàng giỏi giang được chứ?

Thứ hai, cái hồ sơ được soạn bằng MS-Word, với một kỹ thuật soạn thảo cực kỳ gà mờ. Cân chỉnh dòng lộn xộn, font chữ lung tung beng, và hầu như không biết sử dụng tab để làm cân đối giữa các đoạn. Xin nhắc lại là tui đang tuyển một chuyên viên tin học, tui không biết anh lập trình giỏi cỡ nào nhưng kỹ năng soạn thảo văn bản của anh tệ hại như vậy thì làm được cái trò trống gì chớ?

Nói tóm lại là… thấy ghét! Đang quởn, nên nhân cái vụ thấy ghét này, tui reply cái mail của anh nhóc, dạy đời cho anh ta biết thế nào là lễ độ. Đại khái là tui biểu anh ta nên học lại tiếng Việt đi để viết chính tả cho đúng, sau đó hãy đăng ký học tin học căn bản cái đã rồi hãy tính chuyện xin làm chuyên gia công nghệ thông tin.

Reply xong cái mail, tui lấy làm hả hê hết sức. Phen này cho chú em mày quê độ luôn, cho chừa cái tật nổ.

Chú nhóc này đúng là một thằng ngốc. Đúng không hả các bạn ?

Nửa tiếng sau, tui nhận được cái mail reply của cái gã nhóc này. Hừm, hừm, nó trả lời tui - cũng tức là trả lời cái công ty tuyển dụng nó - bằng một cái giọng rất là… hừm, hừm… mất dạy! Rằng thì là công ty của tui chỉ nên tuyển dụng mấy đứa mới học xong cấp một á, để nó viết cho đúng chính tả. Rằng thì là nếu muốn khá hơn thì chọn mấy đứa thi rớt đại học, chỉ mới học vài ba tháng tin học văn phòng thôi. Còn những thằng kỹ sư tài ba như nó thì… vào những công ty chỉ toàn thằng ngốc như công ty của tui!

Tức lộn ruột! Đúng là thằng mất dạy. Nó mà là nhân viên của tui, tui sẽ đuổi việc ngay lập tức. Nhưng tui chưa tuyển nó mà, làm sao đuổi được? Không biết phải làm sao, chỉ biết ngồi… tức!

Tựa bài này là 2 thằng ngốc. Cái thằng cà chớn nói trên là đồ ngốc rồi, còn thằng ngốc thứ hai là ai?

Hic, là tui chớ còn ai nữa! Nghĩ tới nghĩ lui, tui tự thấy mình đúng là một thằng ngốc! Nhận xét người một cách chủ quan, chỉ thông qua một hồ sơ xin việc và có ác cảm có thể đã là ngốc. Thế nhưng chưa hẳn đó là ngốc, bởi vì nó cũng có cơ sở, cũng là một phương pháp để thẩm định ban đầu chớ bộ. Cái ngốc hẳn hoi, ngốc thiệt tình là: đúng là rỗi hơi, mắc chi bỏ thời gian ra reply cái mail xin việc của thằng nhóc 9x đó, lại còn lên giọng dạy đời chọc quê nó nữa! Đáng lẽ chỉ cần lẳng lặng bỏ qua, không thèm xem xét cái hồ sơ ấy là xong. Đằng này ráng ngồi gõ mail trả lời, vừa mất thời gian lại vừa phải ôm một cục tức to đùng nữa. Tục ngữ có câu Nhàn cư vi bất thiện, tại mình quởn quá nên mới sinh chuyện. Lại nữa, người xưa đã dạy Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau, vậy mà không nghe cứ Lựa lời mà nói cho chừa nhau ra!

Bây giờ nhắc tới thằng đó tui vẫn còn thấy ghét, nhắc nữa cái cục tức nó dâng lên tới tận cổ, chết liền á!

Hai Ẩu
eChip M! 452 - 14/05/2014

1 nhận xét:

  1. Đọc bài nầy...tui cười "đau cả ruột". Khoái giọng văn Hai ẩu hết biết luôn.. Bái phục sư phụ ngốc..hi hi..

    Trả lờiXóa