Thôi, đừng giận, đừng buồn!

Buồn

Hắn là người biên tập trang web của một cơ quan. Biên tập thôi, chứ không phải là một chuyên gia IT. Ngày ngày hắn làm một việc đơn giản là log in vào trang web ấy, đưa những thông tin cần thiết lên, chỉnh sửa một số thông tin theo yêu cầu của lãnh đạo.

Công việc không khó, lương không cao, nên hắn buồn, hắn chán. Làm gì cho đỡ buồn hè? Sẵn có website, hắn viết một bài ai oán đưa lên. Bao nhiêu năm rồi còn mãi lang thang, tiền không có, tình không có, đời ta bơ vơ biết về đâu? Hu hu hu!
Người ta truy cập web của cơ quan, đọc bài đó, cười hí hí. Lãnh đạo cơ quan biết chuyện, tái mặt, thét hừm hừm.

Lãnh đạo gọi hắn lên, đòi kỷ luật. Hắn mếu máo: Sếp ơi, em tính than thở chút cho đỡ buồn mà, đâu có ngờ trầm trọng vậy!

Giận

Hắn là người phụ trách web của công ty. Hắn tức điên lên vì lãnh đạo đối xử tệ với hắn, cho hắn thôi việc. Thấp cổ bé miệng chả làm gì được, hắn nghĩ ra cách trả đũa cho công ty biết tay. Lợi dụng mình còn đang nắm password biên tập web, cơ quan sơ ý chưa cho đổi, hắn quậy tưng trang web lên. Hack thì hắn đâu đủ trình độ hack, hắn vô sửa chữa mỗi chỗ một chút. Chỗ thì sửa cho sai chính tả để người ta đọc thấy công ty này là nhảm nhí; nơi thì sửa giá bán sản phẩm cho công ty bị rối, nơi thì chửi mắng bâng quơ....

Công ty làm gì được hắn? Kỷ luật thì cùng lắm là bị cho thôi việc, mà hắn thì... đã bị cho thôi việc rồi! Cho bõ ghét!

Thế nhưng hắn đang nằm nhà thì công an tìm đến. Hắn bị buộc tội xâm phạm hệ thống thông tin, tội xuyên tạc người khác. Hắn kêu lên: Trời ơi, tui tính phá một chút cho đỡ tức thôi mà, đâu có ngờ ghê gớm vậy?

Ghét

Hắn là nhân viên trong tổ biên tập cổng thông tin điện tử của đơn vị. Là nhân viên nhưng hắn có thù hiềm với tổ chức, và cả thù hiềm với một số cộng sự trong tổ. Hắn quyết định lén lút phá trang web. Hắn đưa các thông tin khiêu dâm, thông tin phản động vào trang web. Đơn vị sẽ điêu đứng mà không biết vì ai, sẽ cho là tin tặc phá hoại. Hắn đắc ý!

Thế nhưng chỉ chưa đầy một ngày, cơ quan điều tra đã phát hiện ra thủ phạm. Hắn ngỡ ngàng, hắn than: Thiên sinh Du hà thiên sinh Lượng? Chết tui rồi!

Hai Ẩu bình luận:

Trong những chuyện này cả hai phía đều có lỗi.

Về phía những người phụ trách website thì lỗi rõ rồi. Các bạn ấy suy nghĩ hời hợt, không ý thức được tầm quan trọng của vấn đề. Website của một đơn vị là cơ quan thông tin chính thức của đơn vị đó, như một tờ báo để đưa thông tin đến mọi người. Đâu phải cái quán cà phê cóc hay cái bàn nhậu mà bạ đâu tía lia đó!

Về phía đơn vị quản lý, lỗi lớn nhất là quản lý nhân sự. Anh chọn người không đúng, đối xử với người có vấn đề khiến cho anh ta buồn, giận, ghét... Thế nhưng điều đáng nói lại là sự chủ quan. Sách có câu “Anh hùng chết lỗ chân trâu”. Hệ thống website của anh có thể có công nghệ bảo mật rất tốt, hacker không thể xâm nhập được, thế nhưng hệ thống không bị phá hoại bằng công nghệ mà bằng những buồn vui thất thường của con người – những con người hết sức bình thường trong tổ chức.

Hai Ẩu
eChip 455 - 04/06/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét