Cửu âm chân kinh

Kim Dung viết rằng:

Âu Dương Phong dùng rắn độc bức bách Quách Tĩnh và Hồng Thất Công trong khoang tàu để buộc Quách Tĩnh phải cho y biết Cửu âm chân kinh, vì lúc bấy giờ Quách Tĩnh là người duy nhất thuộc lòng Cửu âm chân kinh.


Hồng Thất Công xúi Quách Tĩnh hãy viết bậy bạ để lão Âu luyện võ công trật lất. Quách Tĩnh nghe lời, hì hục viết ra toàn bộ võ công Cửu âm chân kinh xạo cho Âu Dương Phong. Quả nhiên, lão Âu đọc và luyện xong trở nên điên khùng, dở sống dở chết.

Hồng Thất Công hỏi Quách Tĩnh: Chú mày bịa ra cái gì mà ghê gớm vậy?

Quách Tĩnh cuời hề hề trả lời: Dạ thưa Hồng lão gia, chả có gì ghê gớm cả, chỉ là bảng báo giá linh kiện vi tính thôi ạ!


Bí kíp võ công

Có lẽ hiếm có ngành nào có được những tập báo giá dồi dào và phong phú như ngành tin học. Đúng vậy, phải gọi là tập báo giá chứ không phải bảng báo giá hay phiếu báo giá. Có tập dày đến gấp rưỡi tờ e-Chíp (in offset đàng hoàng, với phong cách rất là… báo chí), còn mèng mèng thì cũng phải trên 10 trang mỗi tập. Một cửa hàng bé bé cũng có nguyên cả một xấp báo giá dày cộp với sơ sơ cỡ… 1000 mặt hàng. Đó là chưa kể các báo giá tuôn ào ào qua đường email.

Nhiều bảng giá (phát miễn phí) như vậy, người mua càng sướng chớ sao! Mỗi lần muốn mua một cái gì chỉ việc đủng đỉnh đi thu gom các bảng giá về nghiên kíu, không sợ mua hớ, ngoài ra còn được giới thiệu nhiều loại hàng hóa khác nhau, tha hồ chọn lựa. Địa chỉ, điện thoại nơi bán cụ thể, rõ ràng - muốn mua là có thể liên lạc ngay.


Nhưng, như các bí kíp võ công, không phải ai đọc cũng có thể luyện thành đâu nha!

Hư hư - ảo ảo

Một lần, ngồi nói chuyện với một nhà cung cấp linh kiện vi tính, anh ta nhăn nhó chìa ra một tập báo giá, khổ sở nói: Ông coi, không hiểu vì sao mặt hàng này do tôi độc quyền nhập về để phân phối, mà chỗ này nó bán còn rẻ hơn tôi bán nữa! Hay là, cái mặt ông coi cũng hơi… ngu ngu, ông giả bộ tới mua thử coi nó bán ra sao?

Nghe lời, tui tới cửa hàng nọ để mua mặt hàng có in trong bảng giá, dĩ nhiên là có cầm theo bảng giá để đối chiếu. Cô bán hàng thấy tui chỉ vào mặt hàng trong bảng giá của cửa hàng mình, bèn nhanh nhẩu trả lời ngay: Anh Hai (Lúa) ơi, hàng này em bán chạy lắm, vừa hết tức thì. Thôi thì anh mua thứ khác nghe, cái này xài cũng được lắm nè…

Lần khác, nhận được email, thấy một loại linh kiện mình đang cần có giá quá đã, tôi bèn tức tốc gọi điện ngay cho nơi bán (sợ đi xe tới thì sẽ bị… chậm, hết hàng). Người bán bèn hét ngay một giá cao hơn giá đã ghi trong email cỡ 20%. Tui hổng chịu, bèn được trả lời hết sức dễ thương như sau: Anh thông cảm, hàng vi tính thay đổi giá liên tục mà anh!

Độc chiêu bí truyền

Không có hàng bán, nhưng ghi giá thật thấp trong bảng giá là một tuyệt chiêu đối với các cửa hàng mới mở. Bởi vì người ta thấy giá thấp thì sẽ đến cửa hàng của anh, vậy là anh thu hút được khách hàng, không có thứ này thì dụ mua thứ khác, không mua thì thôi, miễn là có người biết đến cửa hàng của ta là ngon rồi.

Đối với các đại gia, chiêu này cũng độc không kém. À, thì ta không có hàng này để bán, nhưng ta cứ ghi giá thấp (có bán đâu mà sợ lỗ!), thằng khác có hàng cũng không bán được vì khách hàng nhìn vào giá của ta cứ tuởng là nó bán mắc!

Tàn hại võ lâm

Nếu bạn là người mua hàng, sau khi nghiền ngẫm hàng chục tập báo giá, đúc kết ra được một nơi bán rẻ nhất, lặn lội tới nơi để mua và được cười hì hì trả lời rằng: Hết hàng rồi anh ạ! thì bạn nghĩ sao?

Nếu bạn là người bán hàng, bán đúng giá mà vẫn bị khách hàng chê là mắc vì "đằng kia nó bán rẻ hơn, không tin thì coi bảng giá nè!", bạn sẽ phải làm gì?

Hồi 1 đến đây là hết, trong khi chờ đợi biên soạn tiếp những hồi sau, xin mời bạn hãy tiếp tục đi thu gom các bí kíp võ công (miễn phí) để nghiên cứu. Mong rằng bạn sẽ không luyện phải môn "Tịch tà kiếm phổ", cũng không bị "tẩu hỏa nhập ma".

___
(eChip số 9 - 2003)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét