Trong vòng 3 nốt nhạc

Một tay giáo sư tên Michal Kosinski của trường Stanford nào đó bên Mỹ vừa công bố một nghiên cứu rằng chỉ cần cho coi 10 cú bấm Like trên Facebook của một người thì máy tính có thể xác định tính cách của người đó chính xác hơn bạn đồng nghiệp của hắn ta, nếu coi 70 cú bấm Like thì biết tính cách người đó rõ hơn bạn thân của hắn, còn coi 250 cú bấm Like thì thậm chí biết rõ tính cách của hắn ta còn hơn cả vợ hắn! Nói theo kiểu Trò chơi Âm nhạc, thì trong vòng 1 nốt nhạc biết rõ đương sự hơn đồng nghiệp, trong vòng 3 nốt nhạc biết rõ hơn bạn thân, trong vòng 7 nốt nhạc biết rõ hơn vợ chồng!



Hai Ẩu hổng tin, bèn tức tốc lên mạng chat với Michal Kosinski nhằm hỏi cho ra ngô ra khoai.

Hai Ẩu: Ê, xạo bà cố vậy cha nội? Làm sao mần được chuyện như vậy?

Kosinski: Tụi tui làm có cơ sở khoa học đàng hoàng. Từ năm 2013, tụi tui tập hợp thông tin về những lần bấm Like của 6 triệu người chơi Facebook. Từ đó lập ra mô hình toán học để xác định tính cách của người dựa vào những lần bấm Like. Mới đây tụi tui chứng minh mô hình của mình xịn bằng cách thử nghiệm trên 50.000 người, kết quả là máy tính của tui luôn cho kết quả nhận định chính xác hơn người thiệt nhận định.

Hai Ẩu: Má ơi! Làm chi cho cực vậy? Để làm gì chớ?

Kosinski: Nhiều chuyện lắm chớ. Chuyện lớn như khi vận động bầu cử, biết rằng đưa thông điệp thế nào thì người đó ứng xử ra sao, từ đó có chiến dịch tranh cử hợp lý. Hay người tư vấn hướng nghiệp biết học sinh có xu hướng gì để định hướng nghề nghiệp cho đúng. Còn chuyện nhỏ như anh coi số lần bấm Like của đồng nghiệp mình mà biết tính tình của nó, thí dụ nó có bị gay hông, nó có mê tín dị đoan hông, có nghiện sex hông… từ đó anh có biện pháp chơi nó để dành ghế.

Hai Ẩu: Bà nội ơi! Như vậy anh chỉ cần coi những lần bấm Like của tui là biết tui blah blah blah hả?

Kosinski: Hoàn toàn chính xác! Nhưng thiệt ra phương pháp này chưa phải tuyệt vời nhất đâu. Nếu biết được rằng anh coi những trang web nào, mua hàng qua mạng những gì… là còn biết chính xác hơn cả chục lần ấy chứ!

Hai Ẩu: Bà cố ơi! Vậy là biết tỏng tòng tong mọi thứ rồi còn gì nữa. Nhưng may mà hổng ai biết tui vô coi những trang web nào.

Kosinski: Đừng tưởng bở! Mấy nhà khoa học như tui hoặc người bình thường thì không biết anh coi cái giống gì, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), mấy nhà làm trình duyệt và kể cả một số công ty tiếp thị nữa biết hết mấy chuyện đó. Họ sẵn sàng cung cấp những thông tin đó cho các nhà quảng cáo, các đối thủ cạnh tranh, cả các tình địch của anh nữa. Tóm lại là trong thế giới này anh như bị lột trần truồng ra vậy đó!

Hai Ẩu: Trời đất ơi! Như vậy tui hổng dám lên mạng nữa, tui xóa sạch dữ liệu trên laptop mới được.

Kosinski: Vô phương! Anh vẫn còn cái smartphone, nó xác định anh đang ở đâu, làm gì. Tóm lại, hãy chấp nhận thương đau đi, anh chả còn gì riêng tư trên đời này đâu!


Sau cuộc trò chuyện với Kosinski, dù đang ở nhà một mình, mặc xà lỏn ngồi bên laptop nhưng Hai Ẩu vẫn vội vàng đứng dậy mặc mấy lớp quần áo vô cho nghiêm chỉnh. Ừ, dù sao thì cũng có cảm giác đỡ hơn một chút, chứ không thì cứ như là mình đang bị lột trần truồng phơi ra trước thiên hạ, nhột thấy bà luôn vậy á!


Hai Ẩu
eChip M! 519 - 30/09/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét