Nhiều như lá vàng rơi

Người ta đồn rằng đi kiếm một học sinh xếp loại kém hay một học sinh thi rớt tốt nghiệp phổ thông còn khó hơn đi kiếm một sinh vật có tên trong sách đỏ. Chuyện đó thì chắc bạn biết rồi. Thế nhưng bạn đã biết chuyện này chưa: Đi kiếm một doanh nghiệp không hề có một giải thưởng xuất sắc nào – nói cách khác là không hề có tên trong bất kỳ cái Top nào – cũng khó khăn như tìm sinh vật quý hiếm vậy!

Đâu phải chỉ ngành giáo dục có bệnh thành tích, dân ta ai cũng khoái danh, thích đứng trong top này top nọ. Để thỏa mãn điều này, hàng lô hàng lốc các giải thưởng, các cuộc bình chọn được tổ chức nhằm giới thiệu những cái top. Không chỉ các cơ quan truyền thông, các tổ chức xã hội, khoa học lớn đứng danh nghĩa tổ chức bình chọn, người ta còn thấy những giải thưởng do các hội, phường, xã hoặc những đơn vị chẳng ai biết là ai… đứng ra tổ chức. Mà không phải top 3, top 5 hay top 10 đâu nhé, họ bình chọn top 100 hay top 500 cho nó xôm tụ, cho nhiều người được top.

Thực chất đấy chẳng phải là những cuộc bình chọn nào hết, mà chỉ là một hình thức kinh doanh danh mà thôi. Những đơn vị được chọn (chọn chứ không phải bình chọn nhé) sẽ phải đóng một khoản phí cho đơn vị tổ chức, như là phí mua danh, và sau đó mặc nhiên được vinh danh mà chẳng cần qua xét duyệt gì cả.

Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, ăn nên làm ra, có uy tín thì bạn sẽ là một món mồi béo bở cho các đơn vị kinh doanh danh ấy. Họ sẽ gọi điện, gửi thư và trực tiếp đến tiếp xúc với bạn để đề nghị bạn nộp hồ sơ xin đăng ký giải thưởng Vàng – Kim cương gì đó kèm theo một khoản phí không hề nhỏ. Nếu bạn không bằng lòng chi thì sẽ bị mè nheo, trách móc… cho đến khi bạn phải xì tiền ra mới thôi.

Nếu bạn là một doanh nghiệp vừa vừa, chưa có gì nổi tiếng thì họ sẽ tìm đến với lời hứa sẽ tạo cho bạn một cơ hội được chen chân với những người nổi tiếng. Bạn sẽ nghĩ đàng nào cũng phải bỏ chi phí quảng cáo ra để quảng bá thương hiệu, chi bằng bỏ chi phí vào đây để được top nọ top kia. Thế là họ có tiền!

Nếu bạn là một doanh nghiệp yếu, hoặc tệ hại hơn, sản phẩm của bạn có vấn đề, bạn sẽ tìm cách để che dấu nhược điểm ấy đi. Thế là chính bạn sẽ tìm đến những đơn vị kinh doanh danh này, bỏ tiền ra mua vài cái danh hiệu để mọi người nhìn thấy danh hiệu mà quên phắt điều dở của bạn đi. Thế là họ lại có tiền!

Chừng nào người Việt còn khoái danh hão thì còn vô số những cuộc bình chọn, những giải thưởng mà thực chất chỉ là chuyện mua bán danh mà thôi.

Bạn có muốn tôi cho một thí dụ không?

Bạn có biết phần mềm theo dõi và nghe lén điện thoại Ptracker của công ty Việt Hồng vừa bị buộc tội vi phạm luật công nghệ thông tin và xâm phạm đời tư cá nhân vì đã nghe lén 14.000 số điện thoại không?



Sản phẩm Ptracker ấy đã được trao giải thưởng Top 100 Sản phẩm Vàng – Dịch vụ Vàng năm 2013 đó các bạn!


Hai Ẩu
eChip M! 460 - 09/07/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét