Con nai vàng ngơ ngác

  • Tôi e rằng công nghệ thông tin phục vụ trong giáo dục chỉ có ích đối với các môn khoa học tự nhiên. Trong môn văn tôi thấy khó ứng dụng. Hơn nữa, công nghệ thông tin đã làm méo mó tiếng Việt. Ngôn ngữ chat, blog của tụi teen bây giờ thật không thể hiểu được.
Cô giáo dạy văn than thở như vậy. Hai Ẩu phản bác ngay:
  • Bạn cực đoan quá! Thật ra công nghệ thông tin giúp ích rất nhiều cho việc giảng dạy văn học. Thí dụ: Người ta dùng Power Point để soạn giáo án điện tử, có hình ảnh, có âm nhạc… rất là trực quan sinh động.
  • Đúng. Tôi cũng soạn bài giảng bằng Power Point.
Được thể, Hai Ẩu tiếp tục lập luận:
  • Ngoài bài giảng là công cụ giảng dạy trực tiếp trên lớp, giáo viên còn có thể tạo website, blog… để đưa bài giảng hoặc văn thơ trực tiếp lên đó, học sinh sẽ có ý kiến trao đổi, nhận xét qua mạng mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, có thể dùng Facebook hay công cụ chat để phụ đạo môn văn cho học sinh.
  • Đúng. Tôi cũng có blog riêng để đưa bài giảng lên, cũng đôi khi lên Facebook để hướng dẫn thêm cho học sinh.
Hai Ẩu khoái chí, cười hà hà:
  • Bây giờ có máy tính bảng rất gọn nhẹ. Học sinh có thể mang theo mình mọi lúc mọi nơi. Mà không cần máy tính bảng, chỉ cần smartphone cũng được. Cố giáo có thể gởi mail cho trò, có thể gởi message qua Facebook, v.v… Có vô số giải pháp sử dụng thiết bị di động để phục vụ cho công việc của bạn với đám học trò. Vậy đó, bạn đã thừa nhận là công nghệ thông tin đã giúp ích quá nhiều cho việc dạy văn của mình rồi nhé! Còn than thở nỗi gì?

Cô giáo chẳng nói chẳng rằng, giơ smartphone cho Hai Ẩu coi một đoạn đối thoại dạy bài Tiếng thu của Lưu Trọng Lư. Hai Ẩu chẳng kịp nhìn đó là một đoạn đối thoại qua chat hay message trong Facebook, chỉ biết nội dung nó như vầy: (các bạn đọc xong cứ cho ý kiến, riêng Hai Ẩu quyết không có ý kiến gì hết!)

Cô giáo: 
Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức?

Học sinh: 
Oh, yeah! Em thề là em hok nghe j hết á!

Cô giáo: 
Em không nghe rạo rực
Hình ảnh kẻ chinh phu
Trong lòng người cô phụ?

Học sinh: 
Hụ hụ, em thề là em hem nghe mừ!

Cô giáo: 
Em không nghe rừng thu
Lá thu rơi xào xạc

Học sinh: 
Ặc ặc, nói hông rùi mừ. Hỏi wài, chán wá!

Cô giáo: 
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô…

Học sinh: 
Wow, bít rùi. Ke ke ke, đó chính là cô jáo!

Hai Ẩu
eChip M! 443  12/03/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét